Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đòi Mỹ không cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

Chính quyền Bắc Kinh ngày 27/10 yêu cầu Washington không cho phép lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở Mỹ khi bà công du đến các đảo ở Thái Bình Dương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng, cho biết Trung Quốc đã gửi "yêu cầu cứng rắn tới phía Mỹ" về vấn đề này. 

"Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ không cho phép bà Thái quá cảnh, không gửi tín hiệu sai lầm nào đến những thế lực âm mưu về độc lập cho Đài Loan, và có những hành động thực tế để bảo vệ mối quan hệ toàn cục Trung - Mỹ, cũng như hoà bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”, ông Cảnh Sảng nói tại cuộc họp báo.

Trung Quoc doi My khong cho lanh dao Dai Loan di qua anh 1
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters.

Cuối tuần này, bà Thái Anh Văn sẽ bắt đầu chuyến công du một tuần đến những quốc đảo ở Thái Bình Dương, gồm đảo Tuvalu, quần đảo Solomon và quần đảo Marshall. Bà dự kiến trung chuyển qua Honolulu và Guam.

Đây là lần thứ 2 bà Thái Anh Văn quá cảnh tại Mỹ trong năm nay. Lần đầu tiên diễn ra hồi tháng 1, khi bà dừng ở Houston và San Francisco trong chuyến công du đến những nước khu vực Mỹ Latin.

Tại Houston, bà Thái đã gặp những quan chức bang Texas như Thống đốc Greg Abbott và Thượng nghị sĩ Ted Cruz. Bà cũng điện đàm với Thượng nghị sĩ John McCain của Uỷ ban Quân vụ Thượng viện.

Chỉ 20 quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan, chủ yếu là những nước khu vực Trung Mỹ và các đảo khu vực Caribbean và Thái Bình Dương.

Đài Loan tìm 'cách liên lạc mới', tháo gỡ bế tắc với Bắc Kinh

Đài Loan đang hy vọng vào cơ hội cải thiện quan hệ hai bờ eo biển sau đợt thay đổi nhân sự quan trọng vào mùa thu này tại Trung Quốc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm