Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Đài Loan có thể điện đàm với Tổng thống Trump lần 2

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Trung Quốc) nói có thể tiến hành cuộc gọi lần 2 nối máy trực tiếp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau lần điện đàm đầu tiên khiến Bắc Kinh tức giận.

"Chúng tôi đã có cơ hội liên lạc trực tiếp hơn với chính phủ Mỹ. Chúng tôi không loại trừ khả năng tiếp tục gọi tới Tổng thống Trump, nhưng điều đó còn tùy thuộc vào tình hình và sự cân nhắc của phía Mỹ với các vấn đề khu vực", bà Thái Anh Văn nói với Reuters.

lanh dao Dai Loan dien dam voi Trump anh 1
Bà Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters.

Cuộc điện đàm đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Đài Loan với ông Trump diễn ra hồi đầu tháng 12/2016. Khi đó, bà Thái chúc mừng ông Trump chiến thắng sau cuộc bầu cử. 

Đó là lần liên lạc trực tiếp đầu tiên giữa một lãnh đạo Đài Loan với tổng thống Mỹ đắc cử sau gần 4 thập kỷ Mỹ công nhận chính sách "Một Trung Quốc". Diễn biến này khiến Bắc Kinh vô cùng tức tối.

Quan điểm của Tổng thống Trump về Trung Quốc dịu dần sau khi ông chính thức nhậm chức. Ông đồng ý tiếp tục duy trì chính sách "Một Trung Quốc hồi tháng 2, rồi tiếp đón Chủ tịch Tập Cận Bình vào đầu tháng 4.

Dẫu vậy, nữ lãnh đạo Đài Loan khẳng định quan hệ với Mỹ đang cải thiện. Bà cho biết Đài Loan sẽ mua thêm nhiều vũ khí của Mỹ, như các máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại nhất.

"Chúng tôi không loại trừ bất kỳ vũ khí nào cần thiết cho chiến lược tự vệ và máy bay F-35 là một trong số này", bà Thái Anh Văn cho biết. Đến nay, Đài Loan đã gửi danh sách vũ khí muốn mua đến cho Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân trong cuộc họp báo ngày 27/4 nói Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ bất kỳ nước nào muốn bán vũ khí cho Đài Loan.

Những 'quân sư' của tổng thống Mỹ trước cuộc gặp Trump - Tập

Kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cho thấy cố vấn nào được ông Trump lắng nghe nhất trong vấn đề đối ngoại.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm