Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đối mặt hơn 630.000 ca nhiễm/ngày nếu mở cửa

Theo dự báo của các nhà toán học Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc có thể đối mặt với hơn 630.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày nếu nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế cứng rắn.

Trong báo cáo nghiên cứu đăng trên China CDC Weekly của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, nhóm nhà toán học lập luận rằng Trung Quốc chưa sẵn sàng và không đủ khả năng để dỡ bỏ các biện pháp hạn chế xuất nhập cảnh, nếu không có vaccine hoặc phương pháp điều trị hiệu quả hơn, South China Morning Post đưa tin.

“Các tính toán cho thấy rất có khả năng một đợt bùng phát trên diện rộng sẽ xảy ra. Điều này gần như chắc chắn sẽ tạo ra gánh nặng vượt ngoài khả năng của hệ thống y tế”, các chuyên gia cho biết trong báo cáo hôm 24/11.

Covi-19 anh 1

Dỡ bỏ các lệnh hạn chế đi lại có thể khiến số ca mắc Covid-19 tăng vọt ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu về dịch bệnh trong tháng 8 tại các quốc gia Mỹ, Anh, Israel, Tây Ban Nha và Pháp.

Các nhà toán học đã xem xét hậu quả có thể xảy ra nếu Trung Quốc áp dụng các chiến lược ứng phó với đại dịch tương tự những quốc gia trên.

Họ ước tính rằng Trung Quốc sẽ có hơn 637.155 ca mắc mới mỗi ngày nếu đi theo con đường của Mỹ, nơi có trung bình 150.098 ca mắc được xác nhận hàng ngày vào cuối tháng 8.

Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc sẽ ghi nhận 275.793 ca nhiễm mỗi ngày nếu họ áp dụng cách ứng phó với đại dịch tương tự Anh và 454.198 ca mắc nếu theo Pháp.

Chiến lược ngăn chặn đại dịch Covid-19 của Trung Quốc dựa vào việc xét nghiệm hàng loạt mỗi khi phát hiện ca nhiễm ở một khu vực mới.

Trung Quốc đã đóng cửa biên giới với hầu hết nước khác kể từ tháng 3/2020 và là một trong số những quốc gia có khoảng thời gian cách ly dài nhất thế giới.

Tuy nhiên, các biện pháp cứng rắn theo chiến lược "Zero Covid-19" này gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế.

Các nhà toán học thừa nhận các ước tính trên được đưa ra dựa trên những phép tính số học cơ bản và cần có các mô hình phức tạp hơn để dự đoán sự tiến triển của đại dịch nếu các hạn chế được dỡ bỏ.

Họ cho biết Trung Quốc sẽ cần một loạt các biện pháp chuẩn bị, bao gồm tiêm chủng và điều trị hiệu quả hơn, các biện pháp can thiệp không dùng thuốc và nhiều giường bệnh hơn, trước khi có thể chuyển sang chiến lược mở cửa một cách an toàn.

Phát hiện 3 ca mắc Covid-19, Trung Quốc phong tỏa thành phố giáp Nga

Mãn Châu Lý - thành phố phía bắc ở khu tự trị Nội Mông và có biên giới giáp với Nga - hôm 27/11 bước vào một đợt phong tỏa sau khi chính quyền xác định 3 trường hợp nhiễm virus. 

Đợt bùng phát mới ở 3 thành phố Trung Quốc vì một bữa tối tại Tô Châu

Một đợt bùng phát Covid-19 mới có nguy cơ lan nhanh ở Trung Quốc sau khi 6 ca nhiễm được ghi nhận ở 3 thành phố trong một ngày giữa lúc làn sóng lây nhiễm gần nhất vừa hạ nhiệt.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm