Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đòi không bàn về Biển Đông ở hội nghị G20

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông ngày 15/8 nói Bắc Kinh không muốn hội nghị lãnh đạo các nước G20 sẽ thảo luận về các vấn đề chính trị, bao gồm tranh chấp Biển Đông.

Từ ngày 4 đến 5/9, hội nghị nhóm các nền kinh tế lớn G20 sẽ diễn ra tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Thứ trưởng Lý Bảo Đông khẳng định Bắc Kinh không muốn các nước bàn về các vấn đề ngoại giao nhạy cảm, như tình hình tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước ở Biển Đông, AP đưa tin.

"Các thành viên đã đồng thuận chỉ tập trung vào vấn đề phát triển kinh tế, không bị xao nhãng bởi những bên khác. Hội nghị ở Hàng Châu sẽ chỉ tập trung về kinh tế", ông Lý nhiều lần nhấn mạnh khi trả lời phóng viên.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông. Ảnh: Xinhua

Các nhà quan sát nhận định, việc Trung Quốc kiên quyết né tránh vấn đề Biển Đông tại hội nghị G20 là phản ứng có thể hiểu được, sau khi nước này vừa thua cuộc trong phiên tòa về vụ kiện do Philippines khởi xướng. Ngày 12/7, Tòa Trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan) đã phán quyết yêu sách chủ quyền đường lưỡi bò mà Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho rằng, tại cuộc họp mà Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đối mặt với những nhà lãnh đạo từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia, thì những chủ đề khó khăn lâu nay giữa các bên có thể được đưa ra; như những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông thời gian gần đây.

Trong diễn biến khác, báo South China Morning Post ngày 14/8 dẫn một số nguồn tin cho rằng, nếu Bắc Kinh muốn xây dựng trên bãi cạn Scarborough chiếm từ Philippines, thì nước này sẽ tiến hành sau hội nghị G20 tổ chức ở Hàng Châu tháng tới nhưng sẽ trước bầu cử tổng thống Mỹ.

“Do hội nghị G20 tổ chức ở Hàng Châu tháng tới và hoà bình khu vực sẽ là một trong những chủ đề chính giữa các lãnh đạo. Trung Quốc sẽ tạm ngưng việc lấn đảo”, nguồn tin giấu tên nói.

Philippines có thể kiện Trung Quốc hủy hoại biển Đông

Chính quyền Philippines có thể kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vì tội hủy hoại môi trường và hệ sinh thái biển ở biển Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm