Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc điều máy bay Su-30, Y-8 tới gần Đài Loan thị uy

Máy bay chiến đấu Su-30 và máy bay giám sát Y-8 của Trung Quốc đã tới gần Đài Loan vào ngày 22/1 để phô diễn sức mạnh.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 và máy bay vận tải Shaanxi Y-8, loại máy bay cũng có thể được dùng để giám sát, cùng "nhiều máy bay quân sự khác" của quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bay qua Eo biển Ba Sĩ ở phía bắc Philippines.

"Máy bay đến từ phía nam của Trung Quốc đại lục, bay qua Eo biển Ba Sĩ, sau đó đến phía tây Thái Bình Dương", Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết.

may bay Trung Quoc ap sat Dai Loan anh 1
Ít nhất một máy bay chiến đấu Su-30 (như trong hình) và máy bay do thám Y-8 được phát hiện bay gần Đài Loan vào ngày 22/1. Ảnh: Xinhua.

Quân đội Đài Loan đã gửi máy bay và tàu giám sát để đáp trả. Lực lượng này cho biết máy bay của PLA đã quay trở lại căn cứ "sau cuộc tập trận xa địa bàn". Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cũng kêu gọi người dân không hoảng sợ.

Theo South China Morning Post, hải quân và không quân PLA thường xuyên tiến hành tuần tra ở vùng biển và không phận gần hòn đảo tự trị này kể từ khi bà Thái Anh Văn được bầu làm lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016.

Cuộc tập trận mới nhất diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tư lệnh Hải quân Mỹ John Richardson nói với các phóng viên ở Tokyo hôm 18/1 rằng Washington không loại trừ việc gửi một tàu sân bay qua Eo biển Đài Loan.

Hồi đầu tháng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo Bắc Kinh không những không loại trừ việc sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan với đại lục mà còn có thể lựa chọn mọi biện pháp cần thiết để chống lại các thế lực bên ngoài can thiệp.

Văn phòng Công vụ Đài Loan tại đại lục nhiều lần cảnh báo Đài Loan sẽ đối mặt "đường cùng" nếu từ chối công nhận thỏa thuận ngầm năm 1992 về "một nước Trung Quốc duy nhất".

Quân đội Đài Loan rầm rộ tập trận đáp trả đe dọa của Bắc Kinh Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật lớn với sự tham gia của tất cả các binh chủng trong bối cảnh Trung Quốc liên tiếp tuyên bố cứng rắn với vùng lãnh thổ này về việc thống nhất.

Hải quân Mỹ kêu gọi Trung Quốc thận trọng khi chạm trán trên biển

Đô đốc John Richardson kêu gọi Trung Quốc tuân thủ quy tắc quốc tế trong các cuộc chạm trán của hải quân trên biển để đảm bảo an toàn.

Quân đội TQ tăng cường tập luyện sau 18.000 cuộc tập trận năm 2018

Quân đội Trung Quốc dự kiến sẽ tăng cường tập luyện để chuẩn bị cho năm 2019 với nhiều ngày kỷ niệm quan trọng và những thách thức địa chính trị đang leo thang, đặc biệt là với Mỹ.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm