Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc dẹp nội dung đồi trụy, giang hồ trên Internet trước Tết

Ngoài ra, những nội dung thô tục, khoe của, phô trương sự giàu có, ăn uống vô độ cũng bị cấm xuất hiện trên mạng.

Cục Quản lý Không gian mạng ở đất nước tỷ dân vừa phát động chiến dịch dọn dẹp Internet kéo dài một tháng nhằm quét sạch các xu hướng thô tục, đồi trụy và không lành mạnh trước Tết Quý Mão.

Nội dung chia sẻ trải nghiệm trong tù của cựu tội phạm, phụ nữ ăn mặc hở hang, tạo dáng ở nhiều địa điểm khác nhau như khách sạn, cánh đồng, nông trại là những mục tiêu hàng đầu được nhắm đến trong cuộc đàn áp, theo chỉ thị do cơ quan này ban hành vào ngày 18/1.

Theo SCMP, cơn lốc thanh trừng sẽ kéo dài đến cuối tháng 2 nhằm mục đích ngăn chặn sự lan truyền của văn hóa xấu, bảo vệ quyền và lợi ích của người dùng, làm sạch hệ sinh thái trực tuyến, tạo bầu không khí tích cực, văn minh, lành mạnh.

Các cơ quan kiểm duyệt địa phương cũng nhận được lệnh tăng cường rà soát nhiều trang chủ, danh sách tìm kiếm theo chủ đề thịnh hành, đề xuất và nhận xét của người dân.

Đây là nỗ lực để đảm bảo Internet xứ Trung “có vẻ ngoài hoàn hảo” trong dịp lễ hội quan trọng nhất ở đất nước tỷ dân.

trung quoc don dep internet anh 1

Trước đó, các nội dung mukbang cũng đã bị dẹp bỏ vì có xu hướng gây tốn kém thực phẩm. Ảnh: Sohu.

Trong một danh sách dài hiện tượng cần loại bỏ, các nhà chức trách tuyên bố sẽ làm sạch sự gia tăng gây tranh cãi của những bài viết, video từ nhóm giang hồ, cựu tù nhân.

Bằng cách chia sẻ quá khứ tội lỗi của họ lên mạng, không ít người bỗng trở nên nổi tiếng và giành được sự đồng cảm từ khán giả. Các nội dung này đã tạo ra làn sóng phẫn nộ giữa các phương tiện truyền thông chính thống trong những tuần gần đây. Chủ nhân của những bài đăng trên cũng bị buộc tội lừa dối công chúng.

Trường hợp được biết đến nhiều nhất là một người bán hàng online từng đi tù vì tội hiếp dâm. Sau khi được thả, anh ta đã thành công khi livestream bán băng vệ sinh trên Douyin và có hơn 120.000 follower.

Khi mọi chuyện bại lộ, tài khoản này đã bị khóa ngay lập tức vì áp lực dư luận.

Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết kiểm soát chặt chẽ những nữ KOL mặc đồ hở bạo, thích quay video, chụp ảnh ở nhiều vị trí khác nhau như khách sạn sang trọng, danh lam thắng cảnh, trang trại... để thu hút người theo dõi.

Các nội dung khác cũng được gắn mác xấu xí bao gồm theo đuổi tiền bạc, phô trương sự giàu có và ăn uống vô độ. Đây là những hạng mục từng bị chính phủ lên án trong quá khứ.

Chiến dịch này diễn ra sau một cuộc tập trận “thanh lọc” trực tuyến tương tự vào năm ngoái, khi Bắc Kinh nỗ lực định hình lại hành vi của hơn 1 tỷ người dùng trực tuyến.

trung quoc don dep internet anh 2

Mạng xã hội Trung Quốc tiếp tục xóa sổ người khoe của. Ảnh: Muirbury.

Vào năm 2021, các nhà chức trách đã tuyên chiến với nội dung được coi là "phô trương sự giàu có" trên không gian mạng, trong bối cảnh chính phủ kêu gọi chống bất bình đẳng.

Ngoài ra, cuộc đàn áp đối với ngành giải trí được mở rộng sang những người có ảnh hưởng về ăn uống với mục đích trừng phạt xu hướng mukbang.

Điều đó đã dẫn đến sự sụp đổ của hàng loạt người nổi tiếng.

Con kiện cha vì không trả tiền lì xì

Vụ kiện đã làm dấy lên tranh luận về quyền giữ tiền mừng tuổi giữa con cái và cha mẹ. Theo luật của Trung Quốc, phụ huynh được phép giúp trẻ dưới 8 tuổi quản lý lì xì.

Giá trị của việc đọc kỹ

Nhà giáo dục và hùng biện người La Mã Quintilian từng nói rằng: "Chúng ta phải xây dựng tâm trí của mình thông qua đọc sâu hơn là đọc rộng". Thực hành đọc sâu là một quá trình rèn luyện có chủ đích. Mục Đời Sống giới thiệu với độc giả 6 nguyên tắc phát triển thói quen đọc sâu để không chỉ khám phá thế giới và kiến ​​thức mà còn khám phá về chính bản thân mình.

Thảo Ngân

Bạn có thể quan tâm