Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đáp trả chỉ trích của Mỹ về vấn đề bảo hộ thương mại

Ngày 22/1, Trung Quốc lên tiếng bảo vệ vai trò của mình trong thương mại quốc tế sau khi chính quyền Mỹ tuyên bố họ đã sai lầm khi ủng hộ Bắc Kinh tham gia WTO năm 2001.

Ngày 19/1, trong báo cáo trình lên Nghị viện Mỹ, Đại diện Thương mại Mỹ cho biết nước này đã sai lầm khi ủng hộ Trung Quốc gia nhập WTO khi mà các điều khoản của tổ chức này không thể buộc Trung Quốc mở cửa thị trường.

Chính quyền Mỹ dự kiến công bố kết quả điều tra “Mục 301” được nêu từ tháng 8/2017 nhằm xác minh Bắc Kinh có ép các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ hay không.

Trung Quoc dap tra nhung cao buoc cua My anh 1
Bà Hoa Xuân Ánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: PressTV

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ánh trong buổi họp báo thường kỳ ngày 22/1 tuyên bố nước này “tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của WTO” và “đã đóng góp lớn” cho hệ thống thương mại thế giới. Bà cho rằng lời chỉ trích của Mỹ đe dọa đến sự ổn định của hệ thống quốc tế bằng việc đưa ra các đánh giá chống lại Trung Quốc nhưng lại áp dụng luật của Mỹ thay vì các quy định của WTO.

“Chúng tôi là những người bảo vệ, kiến tạo và đóng góp cho hệ thống thương mại đa phương”, bà Hoa nói trong buổi họp báo. “Và mọi người có thể thấy rằng các hành động đơn phương và các thông điệp đơn phương của Mỹ đặt ra thách thức chưa từng có đối với hệ thống thương mại đa phương. Rất nhiều thành viên của WTO đã bày tỏ lo ngại về điều này”.

Cũng trong tháng 1, chính quyền Trung Quốc đã chỉ trích Washington cản trở thương vụ tỷ phú Jack Ma mua lại dịch vụ chuyển tiền MoneyGram bằng cách viện dẫn vấn đề an ninh quốc gia.

Bắc Kinh hiện phải đối mặt với ngày càng nhiều lời khiếu nại từ Mỹ, Châu Âu và các đối tác khác rằng nước này vẫn tiếp tục hạn chế việc tiếp cận hệ thống ngân hàng, năng lượng và các ngành khác dù đã cam kết sẽ mở cửa khi nước này gia nhập WTO. 

Bảy lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc ra mắt Bảy thành viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 19 được công bố hồi tháng 10/2017 là những nhân vật quan trọng nhất lãnh đạo đất nước này trong 5 năm tới.

Đuổi lao động nhập cư, dân số Bắc Kinh lần đầu giảm kể từ năm 2000

Chiến dịch "càn quét" lao động nhập cư khiến dân số ở Bắc Kinh giảm mạnh. Mặt khác, các siêu đô thị không còn là nơi hấp dẫn nhiều người nhập cư.

Trung Quốc lần đầu tiên có tỷ phú Internet 50 tỷ USD

Chủ tịch Ma Huateng, 47 tuổi, của Tencent Holdings đã trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với số tài sản vượt mức 50 tỷ USD.


Thu Thủy

Bạn có thể quan tâm