Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đang mở rộng bồi đắp phi pháp ở Hoàng Sa

Các ảnh vệ tinh từ ngày 2/3 cho thấy sự mở rộng đáng kể hoạt động nạo vét và san lấp trái phép của Trung Quốc tại Đảo Bắc, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quoc mo rong boi dap o Hoang Sa anh 1

Theo 

Diplomat, địa hình mới nối Đảo Bắc với Đảo Trung, cùng một cấu trúc đá ngầm dài và thẳng có thể chứa một đường băng và đường lăn song song, với kích thước tương đương những công trình trái phép mà Trung Quốc mới xây dựng trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Khu vực bồi lấp mới ở Đảo Bắc cách đảo Phú Lâm 12 km về phía bắc, nơi có một căn cứ quân sự và một sân bay duy nhất của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đảo Phú Lâm cũng là địa điểm Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 hồi tháng trước. Trong hình ảnh hiện nay không có tàu nạo vét được quan sát từ hồi tháng 1, nhưng hoạt động lắp ráp các đường ống để bơm cát được nạo vét vẫn còn nguyên. Sự vắng mặt của tàu nạo vét trong hình ảnh gần đây nhất có thể không phải dấu hiệu chấm dứt xây dựng tại đây, khi địa hình mới hiện nay có thể chưa được kiên cố để chống chịu trước các cơn bão. 
Trung Quoc mo rong boi dap o Hoang Sa anh 2

Hoạt động bồi lấp trái phép của Trung Quốc ở Đảo Bắc được quan sát lần đầu tiên qua hình ảnh vệ tinh ngày 9/1/2016. Trong hai tháng qua, các hoạt động của Trung Quốc bao gồm nạo vét ở rạn san hô để tạo cơ sở cho một lưu vực bến cảng. 

Trung Quoc mo rong boi dap o Hoang Sa anh 3

Các hoạt động ở Đảo Bắc đang ở giai đoạn bắt đầu, do đó chưa thể xác định chính xác mục đích của việc xây dựng trái phép. Nằm ở rìa phía bắc của quần đảo Hoàng Sa, cách căn cứ hải quân Ngọc Lâm của Trung Quốc khoảng 300 km về phía đông nam, Đảo Bắc có thể là nơi quan sát khu vực mà các tàu và tàu ngầm tại căn cứ Ngọc Lâm phải thường xuyên đi qua.

Trung Quoc mo rong boi dap o Hoang Sa anh 4

Khu vực bao gồm Đảo Bắc và Đảo Trung có kích thước và điều kiện thuận lợi để xây dựng một đường băng, chiếm diện tích khoảng 5 km2. Trong khi đó, hoạt động bồi lấp ở Đá Chữ Thập chiếm khoảng chưa đến 3 km2, nhỏ hơn một chút so với đảo Phú Lâm.  

Trung Quoc mo rong boi dap o Hoang Sa anh 5

Với vị trí gần căn cứ không quân trên đảo Phú Lâm, Đảo Bắc là một lựa chọn để xây đường băng. Đảo Phú Lâm hiện nay đã có nhiều cơ sở quân sự và dân sự, đồng thời ít đá liền kề hỗ trợ hoạt động mở rộng. Với một căn cứ không quân có khả năng mở rộng ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nơi có vị trí chiến lược quan trọng, và 3 đường băng ở quần đảo Trường Sa (tại Đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn) sẽ không bất ngờ nếu Trung Quốc xây dựng một căn cứ không quân khác ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, thậm chí nó sẽ rất gần đảo Phú Lâm.



Hoàng Anh - Phượng Nguyễn

(Ảnh: Digital Global)

Bạn có thể quan tâm