Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc công bố đợt tập trận mới

Bắc Kinh hôm 6/8 tuyên bố sẽ tập trận bắn đạn thật một tháng ở biển Bột Hải và phía nam Hoàng Hải, khi cuộc tập trận quanh đảo Đài Loan đang trong ngày cuối.

Theo Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc, các hoạt động quân sự sẽ được tiến hành ở một phần của Bột Hải từ ngày 8/8 cho đến ngày 8/9, và ở các phần phía nam của Hoàng Hải từ ngày 7/8 đến ngày 15/8. Tàu thuyền được khuyến cáo không di chuyển trên các vùng biển này trong thời gian tập trận, South China Morning Post đưa tin.

Thông báo về cuộc tập trận mới được đưa ra trong khi cuộc tập trận xung quanh đảo Đài Loan - nhằm đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến đảo này - sắp kết thúc.

Hôm 5/8, một tàu chiến của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) được cho là nằm cách bờ biển của hòn đảo Đài Loan chưa đầy 12 hải lý (hơn 22 km). Các cuộc tập trận dự kiến kết thúc vào trưa 7/8.

Trung Quoc tap tran mot thang anh 1

Trung Quốc thông báo sẽ tập trận ở Bột Hải trong một tháng. Ảnh: Google Maps.

Các lực lượng vũ trang của Đài Loan đã ghi nhận 3 máy bay không người lái bay qua vùng biển hạn chế của quần đảo Kim Môn và đảo Bắc Đĩnh gần đó vào tối 6/8. Lực lượng phòng vệ Đài Loan ở đó đã bắn pháo sáng để cảnh báo.

Các lực lượng vũ trang của Đài Loan đã duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu và cảnh giác cao độ, cơ quan phòng vệ của hòn đảo cho biết.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đại lục đã cử 20 nhóm máy bay chiến đấu và 14 đội tàu chiến đến vùng biển xung quanh Đài Loan trong ngày 6/8.

Họ cũng nói rằng đã quan sát một số đơn vị máy bay và tàu của PLA hoạt động ở eo biển Đài Loan.

Lực lượng Đài Loan cho biết cũng đã phát hiện "nhiều loạt máy bay và tàu đang tiến hành các hoạt động xung quanh eo biển Đài Loan, một số trong số đó đã vượt qua đường ranh giới trên biển".

Máy bay chiến đấu của lục địa - bao gồm máy bay phản lực Su-30 và J-11 - đã vượt qua đường trung tuyến 14 lần vào 6/8.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

Bà Thái Anh Văn trao huân chương Khanh Vân cho chủ tịch Hạ viện Mỹ Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trao huân chương “Khanh Vân” hạng nhất cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vì các đóng góp của bà trong thúc đẩy quan hệ Mỹ - Đài.

Trung Quốc phản bác tuyên bố chung từ Mỹ và đồng minh

Đại sứ quán Trung Quốc tại Australia đã đáp trả tuyên bố chung của các ngoại trưởng Australia, Nhật Bản và Mỹ liên quan đến các cuộc tập trận của Bắc Kinh quanh Đài Loan.

Đài Loan nói gần 70 máy bay Trung Quốc đang tập trận

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tổng cộng 68 máy bay và 13 tàu Trung Quốc đang thực hiện nhiệm vụ tại eo biển Đài Loan. Một số trong đó đã “cố ý” vượt qua đường trung tuyến.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm