Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc có nhiều tàu ngầm hơn Mỹ nhưng chất lượng kém

Theo một quan chức thuộc Hải quân Mỹ, Trung Quốc đang chế tạo nhiều loại tàu ngầm mới, đồng thời sở hữu nhiều tàu hạt nhân chạy bằng diesel hơn Washington, nhưng chất lượng thấp.

Các thủy thủ của Hải quân Trung Quốc đứng trên nóc tàu ngầm trong cuộc tập trận thường niên giữa Trung Quốc và Nga, tại biển Hoàng Hải, ngày 26/4/2012. Ảnh: China Daily

Theo Reuters, phát biểu trước các nhà lập pháp của tiểu ban sức mạnh hải quân thuộc Ủy ban Quân lực Quốc hội hôm 25/2, phó đô đốc Hải quân Mỹ Joseph Mulloy cho hay Trung Quốc đang mở rộng phạm vi hoạt động và khả năng triển khai của các tàu ngầm.

Ông Mulloy dẫn chứng việc Bắc Kinh đã thực hiện 3 đợt triển khai tàu ngầm ra Ấn Độ Dương và neo đậu số lượng tàu đó tại khu vực trong vòng 95 ngày.

“Chúng tôi biết rằng, họ (Trung Quốc) đang thực hiện các cuộc thử nghiệm. Và rõ ràng, họ muốn có chỗ đứng trong thế giới của hệ thống tàu ngầm tiên tiến”, ông Mulloy nhận định.

Tuy nhiên, phó đô đốc Hải quân Mỹ khẳng định rằng, chất lượng của các loại tàu ngầm của Bắc Kinh đều kém hơn so với tàu ngầm do Washington chế tạo.

Theo một phát ngôn viên của của Mỹ, hải quân nước này sở hữu 71 tàu ngầm. Trong khi đó, theo báo cáo thường niên của Quốc hội Mỹ về sự phát triển quân sự và an ninh của Trung Quốc do Bộ Quốc phòng Mỹ thống kê, Bắc Kinh hiện có 77 tàu chiến, hơn 60 tàu ngầm và 55 tàu đổ bộ cỡ lớn và trung bình, cùng 85 tàu chiến được trang bị tên lửa.

Theo ông Mulley, quân đội Mỹ không cho rằng Trung Quốc trang bị tên lửa hạt nhân trên tàu ngầm nhưng khẳng định họ đang sản xuất tên lửa và thử nghiệm chúng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm