Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc: Chuyện thay đặc khu trưởng Hong Kong chỉ là tin đồn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói kế hoạch thay thế Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam là tin đồn chính trị với động cơ bị che giấu một cách có chủ đích.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 23/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bác bỏ thông tin trên Financial Times rằng việc bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), Đặc khu trưởng Hong Kong, sắp bị thay thế.

"Chính quyền trung ương kiên định ủng hộ Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga.... trong việc chấm dứt bạo lực và hỗn loạn, khôi phục trật tự càng sớm càng tốt", bà Hoa nói, cho rằng bài viết của báo Anh là "tin đồn chính trị với động cơ bị che giấu một cách có chủ đích", theo AFP.

Trước đó, Financial Times dẫn một số nguồn tin nói Bắc Kinh muốn tình hình ổn định trước khi có quyết định cuối cùng về việc thay đổi lãnh đạo Hong Kong. Nếu đúng như kế hoạch, người kế nhiệm bà Lâm sẽ được chỉ định vào tháng 3/2020 và làm nốt phần còn lại nhiệm kỳ của bà, vốn sẽ kết thúc vào năm 2022.

trung quoc bac tin thay truong dac khu hong kong anh 1
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, trưởng đặc khu Hong Kong. Ảnh: Reuters.

Các ứng viên kế nhiệm hàng đầu thay thế bà Lâm bao gồm Norman Chan, cựu giám đốc Cơ quan Tiền tệ Hong Kong, và Henry Tang, người từng giữ cương vị phụ trách tài chính của đặc khu và chánh văn phòng chính quyền, theo tờ báo Anh.

Bà Lâm đã trở thành tâm điểm chỉ trích trong nhiều tháng nay tại Hong Kong khi người biểu tình xuống đường kêu gọi bà từ chức. Phong trào biểu tình ban đầu xuất phát từ việc phản đối một dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm từ Hong Kong sang xét xử tại Trung Quốc đại lục và Đài Loan.

Hôm 23/10, Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã chính thức hủy bỏ dự luật gây tranh cãi. Hồi tháng 6, bà Lâm đã đình chỉ, sau đó rút lại dự luật, nhưng các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn.

Hong Kong chính thức hủy bỏ dự luật dẫn độ gây tranh cãi

Hội đồng lập pháp Hong Kong ngày 23/10 chính thức hủy bỏ dự luật dẫn độ gây tranh cãi, điều đã châm ngòi làn sóng biểu tình tại đặc khu của Trung Quốc suốt nhiều tháng qua.

Biểu tình tiếp diễn, TQ lên kế hoạch thay trưởng đặc khu Hong Kong

Trung Quốc có kế hoạch thay thế lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam bằng một trưởng đặc khu lâm thời, Financial Times đưa tin, trích dẫn một số người biết về các cuộc thảo luận.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm