Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chối bỏ cáo buộc bán dầu cho Triều Tiên

Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng nước này đã buôn bán dầu bất hợp pháp cho Triều Tiên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ý thất vọng.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh đã nhận được thông tin về các cáo buộc khẳng định tàu của nước này buôn dầu bất hợp pháp cho Triều Tiên.

"Trung Quốc đã lập tức tiến hành điều tra. Thực tế, con tàu bị cáo buộc đã không đậu tại cảng của Trung Quốc từ tháng 8, và không có bất cứ bằng chứng nào khẳng định nó đi vào hoặc ra bất cứ cảng nào của Trung Quốc", bà Hoa Xuân Oánh nói.

Trung Quoc ban dau cho Trieu Tien anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này luôn thực thi nghiêm túc các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên và không cho phép bất cứ công dân hay tổ chức nào vi phạm điều này.

Bà Hoa nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ xử lý nghiêm túc bất cứ ai vi phạm nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng ông "thất vọng khi Trung Quốc đưa dầu vào Triều Tiên" và tuyên bố sẽ không có một giải pháp thân thiện cho vấn đề Triều Tiên nếu điều này tiếp tục xảy ra.

Trong một bài phỏng vấn với New York Times, ông chủ Nhà Trắng khẳng định quan hệ thương mại giữa Washington và Bắc Kinh sẽ khác biệt nếu Trung Quốc thực sự đang giúp đỡ Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuần trước đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên, hạn chế quốc gia Đông Á tiếp cận các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và dầu thô. Nghị quyết của Liên Hợp Quốc cấm gần 90% lượng xuất khẩu dầu tinh chế sang Triều Tiên bằng cách hạn chế số lượng còn 500.000 thùng mỗi năm.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất cũng hạn chế cung cấp dầu thô cho Triều Tiên ở mức 4 triệu thùng mỗi năm và cam kết Hội đồng sẽ tiếp tục cắt giảm nếu Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân khác hoặc phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa khác.

Triều Tiên 'lách' lệnh cấm vận quốc tế như thế nào Thông qua các công ty bình phong, hợp tác quân sự và tàu hàng ngụy trang, Triều Tiên vẫn có cách thu được ngoại tệ phi pháp bất chấp cấm vận nghiêm ngặt từ Liên Hợp Quốc.

Nhìn lại năm 2017 qua chùm ảnh ấn tượng

Tổng thống Trump nhậm chức, Nhật thực toàn phần, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo... là những sự kiện nổi bật trong chùm ảnh ấn tượng năm qua.

Hàn Quốc bắt tàu treo cờ Hong Kong đang giao dầu cho Triều Tiên

Quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đã bắt một tàu treo cờ Hong Kong có liên quan đến việc bán dầu cho Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm