Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ trừng phạt hai quan chức Triều Tiên liên quan tới tên lửa đạn đạo

Mỹ thông báo lệnh trừng phạt đối với 2 người Triều Tiên đứng sau chương trình tên lửa đạn đạo của nước này trong khi Nga tiếp tục đề nghị được làm trung gian hòa giải.

"Bộ Tài chính đang nhắm đến những người đứng đầu chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên như một phần trong những nỗ lực tối đa của chúng tôi nhằm cô lập Triều Tiên và đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo", AFP dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết hôm 26/12.

"Kim Jong Sik liên tục là một nhân vật chủ chốt trong quá trình phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, (có đóng góp) trong quá trình chuyển đổi từ việc sử dụng nhiên liệu lỏng sang nhiên liệu rắn. Ri Pyong Chol là quan chức quan trọng trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa", theo thông cáo từ Bộ Tài chính Mỹ.

My trung phat Trieu Tien anh 1
Tên lửa Triều Tiên mới phóng hôm 29/11 ước tính có tầm bắn lên tới 13.000 km. Ảnh: AFP.

Hai quan chức này đã được nêu tên trong nghị quyết mới nhất của Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên.

Tên lửa dùng nhiên liệu rắn có thời gian phóng lên nhanh hơn vì chúng không phải nạp nhiên liệu trước khi phóng.

Theo lệnh trừng phạt này của Mỹ, mọi tài sản hoặc lợi nhuận từ tài sản của những người này và đang nằm trong quyền tài phán của Mỹ sẽ bị đóng băng. Lệnh trừng phạt cũng nghiêm cấm việc công dân Mỹ giao dịch với những người trên.

Reuters gọi những động thái này là "chủ yếu mang tính biểu tượng".

My trung phat Trieu Tien anh 2
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ăn mừng với các quan chức nước này sau vụ thử tên lửa thành công hôm 29/11. Ảnh: AFP/KCNA.

Trong một diễn biến đồng thời, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

"Hai bên đã đồng lòng về việc chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên đã vi phạm các yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", Bộ Ngoại giao Nga thông báo sau cuộc điện đàm.

Trong khi đó, ông Lavrov một lần nữa nhấn mạnh rằng họ không thể chấp nhận việc căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên, đi cùng thái độ thù địch của Washington đối với Bình Nhưỡng và sự gia tăng chuẩn bị quân sự trong khu vực. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là "gã tên lửa", "người điên", trong khi Kim gọi Trump là “lão già loạn trí thích đùa với lửa”.

"(Hai bộ trưởng) đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển từ trừng phạt sang giai đoạn đàm phán càng sớm càng tốt", theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga. Ngoại trưởng Tillerson là người khởi xướng cuộc gọi.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin nói với phóng viên rằng "sự sẵn sàng của Nga được mở đường cho quá trình xuống thang căng thẳng là rõ ràng".

Khi được hỏi về lời đề nghị này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Justin Higgins nói rằng Mỹ "có khả năng liên lạc với Triều Tiên thông qua nhiều kênh ngoại giao".

My trung phat Trieu Tien anh 3
Thống kê các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Đồ họa: CNN.
Triều Tiên 'lách' lệnh cấm vận quốc tế như thế nào Thông qua các công ty bình phong, hợp tác quân sự và tàu hàng ngụy trang, Triều Tiên vẫn có cách thu được ngoại tệ phi pháp bất chấp cấm vận nghiêm ngặt từ Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên có thể sắp phóng vệ tinh

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Bình Nhưỡng đang trong quá trình chuẩn bị để phóng một vệ tinh mang theo hàng loạt trang thiết bị hiện đại lên quỹ đạo.

HĐBA LHQ áp lệnh trừng phạt nặng nề nhất với Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới đây nhất của nước này.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm