Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cho dùng quỹ hưu trí đầu tư chứng khoán

Trung Quốc sẽ cho phép quỹ hưu trí đầu tư vào thị trường chứng khoán nước này trong năm 2016. Quyết định có thể giúp 600 tỷ nhân dân tệ (khoảng 92,1 tỷ USD) chảy vào chứng khoán.

thi truong chung khoan Trung Quoc anh 1

Quỹ hưu trí Trung Quốc có thể đầu tư vào chứng khoán trong năm 2016. Ảnh: AFP


Quỹ hưu trí khổng lồ của Trung Quốc có thể đầu tư vào các cổ phiếu loại A trên thị trường chứng khoán đại lục, China Daily đưa tin hôm 28/3. Động thái này của Trung Quốc đưa ra sau khi chứng khoán nước này vừa trải qua giai đoạn khởi đầu của năm 2016 đầy sóng gió,

Hồi tháng 8/2015, chính phủ Trung Quốc đã công bố chủ trương xem xét mở rộng phạm vi đầu tư, dùng quỹ hưu trí để đầu tư vào các tài sản có rủi ro cao hơn.

Theo đó, quỹ này sẽ được phép mua tối đa 30 % giá trị tài sản ròng của các công ty có cổ phiếu niêm yết. Hiện tại, quỹ hưu trí ở Trung Quốc chỉ được đầu từ vào trái phiếu chính phủ và gửi ngân hàng lấy lãi.

Tính đến cuối năm 2015, quỹ hưu trí Trung Quốc đang nắm gần 4 nghìn tỷ nhân dân tệ, gần 614 tỷ USD. Khoản tiền này chiếm đến 90 % các quỹ an sinh ở Trung Quốc.

Theo số liệu của Bộ An sinh xã hội và Nhân lực Trung Quốc, khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ trong quỹ hưu trí có thể dùng để đầu tư. Một số ý kiến lạc quan cho rằng đầu tư quỹ hưu trí vào chứng khoán sẽ giúp thu lợi nhiều hơn, vì lợi nhuận từ cổ phiếu thường cao hơn lãi suất ngân hàng hay trái phiếu.

Điều này được cho sẽ giúp giảm bớt phần nào gánh nặng cho quỹ khi dân số Trung Quốc đang lão hóa nhanh. Trước khi triển khai, Trung Quốc đã cho đầu tư thí điểm ở một số tỉnh.

Các chuyên gia cảnh báo việc đầu tư chứng khoán sẽ khiến việc củng cố quỹ hưu trí bị ảnh hưởng. Mặt khác, việc bơm 600 tỷ nhân dân tệ từ quỹ vào thị trường chứng khoán sẽ mất rất nhiều thời gian.

Trung Quốc chật vật với đình công

Các cuộc đình công năm 2015 ở Trung Quốc tăng gấp 16 lần so với 2011. Tình trạng này đang khoét sâu thêm những khó khăn của chính quyền địa phương và hệ thống an sinh nước này.

Kinh tế Trung Quốc hụt bước, thế giới lao đao

Các nhà quan sát nhận định, nguy cơ suy thoái kéo dài, bất ổn chính trị và tổn thất tài chính ở nhiều quốc gia bắt nguồn từ sự chững lại về kinh tế của Trung Quốc.

Lâm Nguyên

Bạn có thể quan tâm