Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chi tiền tỷ phát triển động cơ máy bay

Trung Quốc chuẩn bị thông qua dự án phát triển động cơ máy bay trị giá 16 tỷ USD để giảm sự phụ thuộc vào Nga và phương Tây.

Trung Quốc chi tiền tỷ phát triển động cơ máy bay

Trung Quốc chuẩn bị thông qua dự án phát triển động cơ máy bay trị giá 16 tỷ USD để giảm sự phụ thuộc vào Nga và phương Tây.

Tân Hoa Xã dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, Trung Quốc chuẩn bị thông qua chương trình phát triển động cơ máy bay có nguồn vốn 16 tỷ USD.

Trung Quốc đang tìm cách giảm thiểu sự phụ thuộc của mình đối với các công ty nước ngoài như Boeing, Airbus, General Electric và Rolls Royce trong lĩnh vực động cơ máy bay trong cả thương mại và quân sự.

Cho đến nay, ngành công nghiệp không gian của Trung Quốc vẫn chưa tự chế tạo được một động cơ máy bay có hiệu suất và độ tin cậy cao để giảm sự phụ thuộc của nước này đối với các công ty của Nga và phương Tây.

Một động cơ máy bay của Trung Quốc

Đầu tháng 3/2012, Tân Hoa Xã dẫn lời một giáo sư giấu tên thuộc Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh (BUAA) có liên quan đến dự án này cho hay, khoản đầu tư sẽ được sử dụng chủ yếu cho nghiên cứu công nghệ, thiết kế và vật liệu liên quan đến chế tạo động cơ máy bay. Dự án đang trong quá trình đợi Hội đồng nhà nước Trung Quốc phê duyệt các thủ tục cần thiết. Nó có thể được thông qua trong thời gian ngắn.

Dự án sẽ có sự tham gia của các tập đoàn như tập đoàn Động cơ Hàng không Thẩm Dương, tập đoàn Động cơ Hàng không Tây An và các viện nghiên cứu bao gồm BUAA.

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) – tập đoàn lớn nhất Trung Quốc về thực hiện các hơn đồng thương mại và quân sự - đã vận động Chính phủ đầu tư hàng tỷ USD cho kế hoạch chế tạo động cơ máy bay phản lực hiệu suất cao.

Hiện các công ty Trung Quốc phải chịu lệnh cấm mua trang thiết bị vũ khí từ phương Tây cũng như việc các công ty chế tạo động cơ không sẵn lòng chuyển giao công nghệ đắt tiền này. Do đó, một số chuyên gia làm việc trong lĩnh vực hàng không của Trung Quốc dự đoán Bắc Kinh sẽ chi khoảng 49 tỷ USD trong 2 thập kỷ tới cho việc phát triển động cơ phản lực.

Lê Hương

Theo Infonet

 

Lê Hương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm