Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cấp tên lửa cho quân nổi dậy Syria?

Một trực thăng vận chuyển Mi-8 của Không quân Syria đã bị quân nổi dậy bắn rơi bằng tên lửa tầm nhiệt vác vai FN-6 do Trung Quốc sản xuất. Các binh sĩ thuộc lực lượng nổi dậy quay lại cảnh này và tải lên YouTube.

Trung Quốc cấp tên lửa cho quân nổi dậy Syria?

Một trực thăng vận chuyển Mi-8 của Không quân Syria đã bị quân nổi dậy bắn rơi bằng tên lửa tầm nhiệt vác vai FN-6 do Trung Quốc sản xuất. Các binh sĩ thuộc lực lượng nổi dậy quay lại cảnh này và tải lên YouTube.

Trước đó, một số báo cáo cho thấy quân nổi dậy Syria chỉ có tên lửa vác vai SA-7 Strela của Liên Xô và một số ít loại tên lửa mới hơn như SA-24 Grinch của Nga. Đây là lần đầu tiên có báo cáo về việc quân nổi dậy Syria sử dụng những tên lửa vác vai do nước khác ngoài Nga sản xuất.

Hình ảnh phiến quân Syria sử dụng tên lửa FN-6 của Trung Quốc xuất hiện trên CCTV.

Mẫu tên lửa tầm nhiệt FN-6 có tầm bắn khoảng 6 km và có thể bắn trúng mục tiêu đang bay ở độ cao 3.300 m. Với trọng lượng 10,77 kg (kể cả ống phóng là 16 kg), dài 1,495 m, FN-6 có ưu điểm nổi bật là tốc độ cao, tối đa có thể đạt 600 m/giây và độ cao tiêu diệt mục tiêu đạt tới 3.800 m.

FN-6 là loại vũ khí nhẹ, dễ sử dụng, bảo dưỡng và bảo quản, khi hành quân có thể vác sau lưng. Có thế sử dụng FN-6 ở nhiều tư thế địa hình, từ chiến hào, đầm lầy, đến các vị trí cao như tháp, mái nhà, trong phòng, trên đồi núi hoặc ở địa hình bằng phẳng như mặt đường… Khi tấn công các vị trí thấp có thể quỳ gối để bắn.

“Chúng tôi rất bất ngờ với thông tin này. Một số nguồn tin cho thấy chỉ có một số rất ít FN-6 trên thị trường buôn lậu vũ khí. Đây là một trường hợp rất hiếm vì các Chính phủ thường quản lý rất chặt các loại vũ khí tên lửa phòng không vác vai”, Giám đốc dự án giám sát buôn bán vũ khí của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ Matthew Schroeder cho hay.

“FN-6 là một hệ thống rất mới và không được xuất khẩu rộng rãi như SA-7 và HN-5 cũng như các hệ thống cũ khác”, ông Shroeder cho biết thêm.

Quân nhân Trung Quốc đang sử dụng tên lửa FN-6

Ngoài Trung Quốc, quân đội Sudan và Pakistan cũng sử dụng tên lửa vác vai FN-6. Phần lớn tên lửa phòng không vác vai ở Trung Đông và châu Phi là sản phẩm của Nga và hàng nghìn trong số này được mua bán thông qua buôn lậu sau khi Chính phủ của ông Gaddafi sụp đổ ở Libya.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cũng công chiếu một bản tin về việc máy bay trực thăng của Syria bị bắn rơi. Trong bản tin này cũng xuất hiện hình ảnh một phiến quân sử dụng tên lửa FN-6. Tuy nhiên, đài này không bình luận gì về sự xuất hiện của loại vũ khí này.

FN-6 là phiên bản xuất khẩu của tên lửa phòng không mang vác dùng đầu tự dẫn hồng ngoại thế hệ 3 HongYing-6 được sử dụng trong quân đội Trung Quốc. Theo tạp chí Kanwa Asian Defence (Hong Kong), FN-6 rất giống hệ thống tên lửa vác vai Mistral của Pháp trang bị cho quân đội Pakistan.

Lê Hương

Theo Infonet

Lê Hương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm