Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân

Quan chức quân sự hàng đầu Trung Quốc cảnh báo, vụ thử hạt nhân lần 4 từ Triều Tiên hoàn toàn có khả năng xảy ra, đồng thời nhấn mạnh nhất thiết phải mở cuộc đàm phán mới với Bình Nhưỡng để ngăn chặn kịch bản trên.

Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân

Quan chức quân sự hàng đầu Trung Quốc cảnh báo, vụ thử hạt nhân lần 4 từ Triều Tiên hoàn toàn có khả năng xảy ra, đồng thời nhấn mạnh nhất thiết phải mở cuộc đàm phán mới với Bình Nhưỡng để ngăn chặn kịch bản trên.

Tướng Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên rất có khả năng thử hạt nhân lần 4 trong tương lai gần.

Tham mưu trưởng, Tướng Fang Fenghui bày tỏ quan điểm phản đối chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và mong muốn hợp tác, đàm phán với các bên liên quan nhằm kết thúc cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông Fang cũng nhấn mạnh, ưu tiên của Bắc Kinh là quay trờ lại các cuộc đàm phán giải trừ vũ khí vốn bị trì hoãn đã lâu giữa các bên bao gồm 2 miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Mỹ.

"Chúng tôi yêu cầu tất cả các bên tích cực hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên từ đó buộc Bình Nhưỡng ngừng thử hạt nhân cũng như sản xuất vũ khí nguyên tử. Chúng tôi tin đối thoại là giải pháp hữu hiệu nhất", ông Fang nhấn mạnh.

Bình luận trên của ông Fang được đưa ra sau cuộc họp với Tướng Martin Dempsey, Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - người đến Trung Quốc để tìm kiếm sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ Bắc Kinh nhằm kìm chế Bình Nhưỡng.

Trung Quốc là đồng minh ruột của Triều Tiên, là đối tác thương mại và nguồn viện trợ lương thực cũng như nhiên liệu chính cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, mới đây Trung Quốc đồng ý đặt bút ký ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần 3 hồi tháng 2 của nước này.

Tuy nhiên, khi được hỏi, ông Fang đã từ chối bình luận về việc liệu Bắc Kinh có sẵn sàng áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn để gây sức ép cho Triều Tiên hay không. Trước đó, Triều Tiên đã đe dọa tấn công phủ đầu Mỹ và Hàn Quốc bằng tên lửa, hạt nhân. Trong khi đó, các quan chức Hàn Quốc nhiều lần cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng bắn thử tên lửa tầm trung có khả năng vươn tới các căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam.

Triều Tiên tuột mất vị trí đẹp trên trang nhất các báo

Vụ đánh bom khủng bố ở Boston hay thảm họa động đất ở Tứ Xuyên đã đánh bật Triều Tiên ra khỏi vị trí nổi bật của các báo sau nhiều tuần chiếm giữ vị trí trên theo sau căng thẳng leo thang đỉnh điểm trong khu vực

Theo Chosun, Bình Nhưỡng đã thành công trong việc tạo ra căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong suốt 6, 7 tuần với các “màn kịch” bao gồm tuyên bố chấm dứt hiệp ước đình chiến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, cảnh báo và đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu nhắm vào Mỹ và các đồng minh của họ trong khu vực, đình chỉ hoạt động của khu công nghiệm Kaesong, tuyên bố “hành xử” như thời chiến với Seoul...

Tất cả các động thái trên của Triều Tiên khiến Mỹ, Trung Quốc và cộng động thế giới quan ngại. Tuy nhiên, Triều Tiên đã bắt đầu “hạ giọng” và các hoạt động công chúng khác của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un giảm bớt kể từ ngày 22/3. Số lượng các bản tin về Triều Tiên trên trang nhất các báo cũng giảm mạnh kể từ cách đây 3-4 ngày. Các nguồn tin quân sự Hàn Quốc hơn một lần khẳng định, những mối đe dọa từ Bình Nhưỡng chỉ là lời nói suông và không hề có động thái chuyên quân nào liên quan đến sự kiện kiện trên”.

Một quan chức Hàn Quốc hôm qua nhấn mạnh: “Bình Nhưỡng chắc hẳn đang khó chịu khi tin tức vì vụ đánh bom khủng bố ở Mỹ cũng như động đất ở Trung Quốc thế chỗ họ, chiếm các vị trí quan trọng trên trang nhất các báo sau khi nước này cự tuyệt các yêu cầu đối thoại của Seoul và Washington – dấu hiệu tốt đẹp cho các cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng, giữa thời điểm này Triều Tiên có thể kích hoạt loạt hành động khiêu khích mới nhằm gây chú ỹ lại đối với Mỹ, Hàn Quốc và thậm chí Trung Quốc.

Trong khi đó, khu công nghiệp chung Kaesong vẫn đóng cửa và 180 lao động Hàn Quốc  cố bám trụ ở lại đây. Tuy nhiên, theo các nguồn tin, thức ăn cung cấp cho họ đã cạn kiệt cách đây 2 tuần.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm