Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cấm túi nylon và nhựa dùng 1 lần vào cuối năm 2020

Chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ đẩy nhanh việc hạn chế sản xuất, buôn bán và sử dụng túi nylon và sản phẩm nhựa dùng 1 lần, nhằm xử lý cuộc khủng hoảng rác thải của nước này.

Theo Reuters, phần lớn lượng rác thải nhựa ở Trung Quốc đều được chôn lấp mà không qua xử lý, thậm chí còn bị đổ thẳng xuống sông hồ. Liên Hợp Quốc đã xác định rác thải từ sản phẩm nhựa sử dụng một lần là thách thức môi trường lớn nhất đối với nhân loại.

Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia cùng Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc đã ban hành một chính sách mới, trong đó sẽ cấm túi nylon tại các thành phố lớn vào cuối năm 2020, hướng tới lệnh cấm trên toàn quốc vào năm 2022. Tuy nhiên lệnh cấm này cũng có ngoại lệ và ngành buôn bán sản phẩm tươi sống sẽ được nới thời hạn áp dụng lệnh cấm đến năm 2025.

Trung Quoc cam tui nylon anh 1

Một người đang phân loại vỏ chai ở ngoại ô Bắc Kinh. Ảnh: AFP.

Các mặt hàng khác như đồ dùng bằng nhựa từ các cửa hàng thực phẩm mang đi (take away) hoặc bao bì của bưu kiện chuyển phát nhanh cũng nằm trong danh sách bị cấm sử dụng.

Đến cuối năm nay, ngành công nghiệp nhà hàng Trung Quốc sẽ bị cấm sử dụng ống hút nhựa dùng một lần. Tới năm 2025, các thị trấn và thành phố trên khắp Trung Quốc phải giảm 30% mức tiêu thụ các mặt hàng nhựa sử dụng một lần trong ngành nhà hàng.

Một số khu vực và lĩnh vực kinh doanh cũng sẽ phải đối mặt với yêu cầu nhằm hạn chế sản xuất và buôn bán các sản phẩm nhựa, mặc dù thông tin chi tiết chưa được công bố.

Trung Quốc đã cấm nhập khẩu tất cả rác thải nhựa và sử dụng chất thải y tế trong sản xuất nhựa. Việc sản xuất và bán túi nhựa dày dưới 0,025 mm sẽ bị cấm, cũng như màng nhựa mỏng hơn 0,01 mm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trung Quốc đã đẩy nhanh tái chế và đang xây dựng hàng chục cở sở "tối đa hóa toàn diện nguyên liệu" nhằm đảm bảo nhiều sản phẩm được tái sử dụng, như một phần của cuộc chiến chống lại rác thải.

Mổ cá nhà táng mắc cạn ở bờ biển Scotland, phát hiện 100 kg rác

Lưới đánh cá, dây nhựa, túi nylon và cốc nhựa, cuốn thành một khối lớn 100 kg, được tìm thấy bên trong bụng của con cá nhà táng bị mắc cạn ở đảo Harris phía Nam Scotland.

Hươu chết ở Thái Lan, trong bụng có 7 kg rác và nhựa

Con hươu hoang đã chết sau khi nuốt khoảng 7 kg túi nylon và các loại rác thải khác tại Thái Lan, cho thấy tình trạng xả rác nghiêm trọng ra môi trường thiên nhiên ở nước này.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm