Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cấm tội phạm sử dụng thanh toán di động trong 5 năm

Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp trừng phạt mới dành cho tội phạm, theo đó cấm sử dụng thanh toán di động và thẻ ngân hàng trong 5 năm.

Theo Xinhua, 2.421 trường hợp phạm tội liên quan đến thẻ ngân hàng và SIM di động tại tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc đã bị cấm sử dụng các hình thức thanh toán di dộng trong vòng 5 năm.

Chịu hình phạt này chẳng khác gì việc bị loại trừ khỏi xã hội ở một đất nước áp dụng thanh toán di động một cách rộng rãi như Trung Quốc. Thậm chí, các ứng dụng thanh toán di động phổ biến như Alipay và WeChat đã chiếm lĩnh thị trường đến mức chính phủ phải nhắc nhở việc từ chối nhận thanh toán tiền mặt là phạm pháp.

Trung Quoc cam toi pham su dung thanh toan di dong anh 1

Chính phủ Trung Quốc quy định người dân phải gán danh tính cá nhân vào SIM di động. Ảnh: Gizmodo.

Cơ quan cảnh sát tỉnh Quảng Đông trả lời Xihua rằng các hình phạt mới là một phần trong chiến dịch toàn quốc bắt đầu từ 10/10 nhằm truy quét và trấn áp các băng nhóm tội phạm chuyên mua bán, cho thuê, cho vay thẻ ngân hàng và SIM di động – những thứ gắn chặt với danh tính cá nhân của công dân Trung Quốc.

Kể từ lúc bắt đầu chiến dịch, cảnh sát Quảng Đông cho biết đã tịch thu hơn 6.850 thẻ ngân hàng và 48.880 SIM di động, triệt phá 617 “ổ tội phạm” và công khai các chi nhánh ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông có tỷ lệ tội phạm cao, cũng như các nhóm tội phạm khác hoạt động trong ngành.

Những thẻ ngân hàng hay SIM di động được mua bán tràn lan còn có thể được dùng cho các hành vi phạm tội khác. Vào tháng 11, nhà chức trách ở miền đông Trung Quốc đã phát hiện một đường dây mua bán cần sa hoạt động kinh doanh bằng cách sử dụng SIM di động của người khác.

Từ năm 2016, việc mua bán và cho thuê thẻ ngân hàng được xem là bất hợp pháp, tuy nhiên các biện pháp quản lý của chính quyền còn khá lỏng lẻo. Tháng 12 năm ngoái, Bộ Công an và Ngân hàng Trung Quốc đã công bố mức phạt 5 năm, theo đó, những người phạm tội chỉ có thể rút tiền trực tiếp từ các chi nhánh ngân hàng, không được sử dụng hệ thống ATM.

Trung Quoc cam toi pham su dung thanh toan di dong anh 2

Với một nền kinh tế có xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt như Trung Quốc, hình phạt mới thực sự rất khắc nghiệt. Ảnh: Business Insider.

Sau khi công bố, lệnh trừng phạt này đã được áp dụng cho hàng nghìn tội phạm trên khắp Trung Quốc. Tại thành phố Shishi, cảnh sát đã công bố danh sách ẩn danh một phần của 183 tội phạm bị buộc tội.

Trên Internet, đa số ý kiến bày tỏ sự ủng hộ với hình phạt khắc nghiệt này, dù họ cũng hoảng sợ trước sự kinh khủng của cuộc sống không có thanh toán di động.

Vấn nạn rác thải do bùng nổ mua sắm ngày độc thân ở Trung Quốc Rác thải nhựa gia tăng trên các gian hàng trên mạng tại Trung Quốc còn đáng sợ hơn so với chợ truyền thống.

Bài toán hóc búa nửa thế kỷ được AI giải quyết nhanh chóng

Câu hỏi hóc búa khiến các nhà nghiên cứu đau đầu suốt 50 năm đã được giải quyết bởi DeepMind, công ty trí tuệ nhân tạo của Google.

Tấm bản đồ vũ trụ chi tiết nhất từ AI

Một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Viện Thiên văn Manoa tại Hawaii (IfA) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để vẽ tấm bản đồ vũ trụ gồm các chuẩn tinh, vì sao và thiên hà.

Vũ Đức

Theo Sixth Tone

Bạn có thể quan tâm