Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cấm nhập đồng, quặng và tôm hùm từ Australia

Lệnh cấm nhập khẩu đồng và tinh quặng đồng là động thái trả đũa mới nhất của Trung Quốc sau khi căng thẳng với Australia leo thang.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc cấm nhập khẩu gỗ từ vùng Queensland của Australia và ngừng mua lúa mạch từ một nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn của nước này. Các công ty Trung Quốc cũng ngừng nhập đường, quặng và tinh quặng từ Australia. Lệnh cấm nhập khẩu gỗ vừa được ban hành vào cuối tuần trước.

Trước đó, các container chứa tôm hùm đá từ Australia bị cấm thông quan tại Thượng Hải. Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) tuyên bố tìm thấy loài bọ cánh cứng Ips grandicollis gây hại trong gỗ tròn nhập khẩu từ Queensland. Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định nước này phát hiện “chất nguy hại sinh học” trong gỗ nhập khẩu từ Australia.

Cơ quan hải quan của Trung Quốc cũng nói phát hiện chất gây ô nhiễm trong các lô hàng lúa mạch từ nhà xuất khẩu ngũ cốc Australia Emerald Grain và ngừng thông qua hàng hóa của công ty này.

Như vậy, đến nay Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đối với các loại sản phẩm bao gồm tôm hùm, lúa mạch, gỗ có xuất xứ từ Australia. Các lệnh cấm đối với quặng, tinh quặng đồng và đường dự kiến sẽ được công bố chính thức trong tuần này.

Trung Quoc cam nhieu san pham nhap khau tu Australia anh 1

Trung Quốc tiếp tục cấm nhập khẩu các sản phẩm từ Australia giữa căng thẳng thương mại leo thang. Ảnh: SCMP.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lúa mạch lớn nhất Australia, chiếm khoảng 70% lượng xuất khẩu của nước này. Hồi tháng 5, ngành công nghiệp lúa mạch Australia chịu một đòn nặng sau khi Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá lên tới 80,5%.

Tiếp đó, Trung Quốc tiếp tục cấm nhập khẩu lúa mạch từ CBH Group - công ty xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất của Australia - hồi tháng 9. Trung Quốc cũng là thị trường tôm hùm chủ lực của Australia. Xuất khẩu tôm hùm đá của Australia sang Trung Quốc lao dốc nặng.

Theo South China Morning Post, các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân của Trung Quốc được khuyến cáo ngừng mua 7 loại sản phẩm Austrailia, bao gồm lúa mạch, đường, rượu vang đỏ, gỗ tròn, than, tôm hùm, quặng đồng và chất cô đặc.

Các lệnh cấm này không được chính phủ Trung Quốc công bố chính thức. "Những lệnh cấm này có thể khiến xung đột giữa Trung Quốc - Australia thậm chí còn căng thẳng hơn chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc", đại diện một công ty nhập khẩu Trung Quốc than thở.

Trung Quốc bị tố tiếp tục trả đũa ngoại giao Australia

Chính quyền Canberra yêu cầu Bắc Kinh giải thích thông tin Trung Quốc ngừng nhập than từ Australia để trả đũa ngoại giao.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm