Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bổ sung thêm 10 đầu đạn hạt nhân vào kho vũ khí

Trung Quốc đã mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nước này trong tiến trình hiện đại hóa năng lực tác chiến của quân đội được đánh giá là "gây lo ngại".

Theo SCMP, Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết Trung Quốc đã tăng số đầu đạn hạt nhân của nước này lên 280, tức nhiều hơn 10 đầu đạn so với năm 2017. Bên cạnh đó, Trung Quốc đang đẩy mạnh hiện đại hóa hệ thống phóng vũ khí hạt nhân, một phần trong chiến lược cải thiện năng lực tác chiến và khả năng răn đe của lực lượng hạt nhân.

"Hướng đi mới của Trung Quốc, tập trung vào khả năng răn đe hạt nhân chiến lược, là một xu thế rất đáng lo ngại", Jan Eliasson, chủ tịch Ban điều hành của SIPRI, nhận xét.

Vu khi hat nhan Trung Quoc anh 1
Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26 gắn đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Với việc sở hữu 280 đầu đạn hạt nhân, Trung Quốc hiện có kho vũ khí hạt nhân lớn thứ 4 thế giới, chỉ xếp sau Mỹ, Nga và Pháp. Tuy nhiên, SIPRI cũng cho biết Trung Quốc hiện chưa lắp đặt các đầu đạn hạt nhân của nước này vào tên lửa hoặc triển khai tại các bệ phóng sẵn sàng khai hỏa. Các đầu đạn của Trung Quốc phần lớn được bảo quản tại các cơ sở lưu trữ.

Những năm qua, Trung Quốc liên tục mở rộng ngân sách quốc phòng nhằm cải thiện sức mạnh của lực lượng vũ trang nước này. Trung Quốc chi 228 tỷ USD cho quốc phòng năm 2017, tăng 5,6% so với năm 2016.

Các chuyên gia nhận định dù Trung Quốc về tổng thể vẫn ở phía sau so với Mỹ trong nấc thang hạt nhân, Bắc Kinh dường như đã đạt được một số bước tiến đáng kể, đặc biệt về công nghệ vũ khí hạt nhân loại nhỏ. Trung Quốc hiện tập trung phát triển các loại vũ khí chiến thuật tác chiến trong phạm vi gần, có khả năng xóa sổ hoàn toàn một nhóm tàu sân bay.

Vu khi hat nhan Trung Quoc anh 2
Mỹ và Nga hiện sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Nguồn: SIPRI.

Mỹ và Nga hiện là hai quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Nga hiện có 6.850 đầu đạn hạt nhân, trong đó 1.600 thiết bị đã được triển khai. Mỹ có tổng cộng 6.450 đầu đạn hạt nhân, trong đó 1.750 đầu đạn ở trong trạng thái sẵn sàng khai hỏa. Cả Nga và Mỹ hiện tập trung phát triển các loại vũ khí hạt nhân loại nhỏ với độ chính xác cao.

8 nước hiện sở hữu vũ khí hạt nhân gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Ấn Độ, Pakistan và Triều Tiên. Nhiều nguồn thông tin cho rằng Israel hiện sở hữu khoảng 80 đầu đạn hạt nhân, tuy nhiên Tel Aviv chưa từng xác nhận độ chính xác của thông tin này.

Trung Quốc khôi phục vũ khí cũ với AI Trung Quốc đang biến xe tăng Type-59 cũ thành phương tiện chiến đấu không người lái được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI).

Trung Quốc, Mỹ, Nga trước ngưỡng cửa chạy đua hạt nhân mới

Việc cả Trung Quốc, Mỹ và Nga đều đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân thông minh có nguy cơ đẩy các cường quốc vào cuộc chạy đua hạt nhân mới.

Fox News: Trung Quốc có thể đã rút tên lửa khỏi đảo Phú Lâm

Các tên lửa phòng không của Trung Quốc đã "biến mất" khỏi đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam giữa lúc Bắc Kinh chịu nhiều chỉ trích về các động thái quân sự hóa Biển Đông.

Bạn có thể quan tâm