Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt nhóm người chuyên xét nghiệm giới tính thai

Nhóm tội phạm đã trích nước ối của hơn 1.000 phụ nữ ở Trung Quốc trong năm 2013 để giúp các thai phụ xác định giới tính thai nhi.

Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cho biết những kẻ bị bắt giữ đã xét nghiệm trái phép giới tính thai nhi từ năm 2010. Hoạt động của họ bắt đầu ở Yiwu, Chiết Giang và sau đó tiếp tục mở rộng sang hầu hết các nơi trong cả nước. Kẻ cầm đầu nhóm, Wang Ermin, lĩnh án tù ba năm rưỡi.

Hình minh họa. Ảnh: Sheknows.

Nhà chức trách phát hiện hành vi của nhóm sau khi một thai phụ mang họ Vũ chết vì tắc nước ối. Bọn tội phạm từng xét nghiệm cho chị Vũ vào cuối năm 2012.

“Bài” của bọn tội phạm là trích nước ối để xét nghiệm. Theo chuyên gia y tế, phương pháp này chính xác hơn siêu âm nhưng nguy hiểm hơn.

Theo lời chồng của Vũ, vợ chồng anh sống ở Yiwu, Chiết Giang. Họ đến Trịnh Châu, Hà Nam để xét nghiệm giới tính thai. Số tiền họ phải trả là 330 USD.

Vợ chồng Vũ có một bé gái 2 tuổi và họ rất mong con trai giống như nhiều cặp đôi khác ở Trung Quốc. Tại quốc gia đông dân nhất thế giới, xét nghiệm xác định giới tính thai nhi, bỏ thai tùy tiện là hành vi phạm pháp.

Trên thế giới, tỉ lệ bé trai/bé gái thông thường là 103/107. Tuy nhiên, ở Trung Quốc số lượng bé trai vượt bé gái do quan niệm thích đẻ con trai. Cụ thể, tỷ lệ bé trai/bé gái là 115/100. 

Zhai Zhenwu, giáo sư khoa xã hội và dân số của Đại học Renmin của Trung Quốc, cho rằng sự phát triển của siêu âm từ những năm 1980 khiến việc lựa chọn giới tính thai nhi dễ dàng hơn và dẫn tới tình trạng mất cân bằng giới tính. 2014 là năm giới tính của các bé sơ sinh chênh lệch nhau nhiều nhất (121,2 trai/100 gái).

Một số chuyên gia dân số cho rằng nạo phá và tiến hành các xét nghiệm chọn giới tính thai nhi là phạm pháp. Tuy nhiên, nhiều người khác cho rằng mỗi người có quyền biết giới tính của bào thai.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm