Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt nghi phạm xé cờ xe đại sứ Nhật

Sở Cảnh sát đô thành Bắc Kinh xác nhận chính thức vụ bắt giữ thông qua một bức thư riêng gửi Đại sứ quán Nhật, Asahi dẫn các nguồn tin riêng của báo.

Trung Quốc bắt nghi phạm xé cờ xe đại sứ Nhật

Sở Cảnh sát đô thành Bắc Kinh xác nhận chính thức vụ bắt giữ thông qua một bức thư riêng gửi Đại sứ quán Nhật, Asahi dẫn các nguồn tin riêng của báo.

Những người biểu tình Trung Quốc cầm một lá cờ Nhật với dòng chữ “đả đảo”

Nhà chức trách Trung Quốc khẳng định vụ việc đang trong quá trình điều tra. Sự cố nói trên xảy ra ngày 27/8 và làm dấy lên tranh cãi dữ dội về hành vi của người giật cờ, đặc biệt trên các diễn đàn internet.

Nhiều người Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ với người giật cờ, trong bối cảnh những căng thẳng về quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư đang gia tăng. Trước đó trong tháng 8, những hành động trả đũa lẫn nhau đã xảy ra giữa những người dân tộc chủ nghĩa từ hai phía, kéo theo nhiều cuộc biểu tình phản đối tại vài thành phố Trung Quốc.

Trong sự cố mới nhất, chiếc xe chở đại sứ Nhật Bản Uichiro Niwa đã bị chặn đường và giật cờ. Những nhà ngoại giao Nhật đi theo đại sứ đã sử dụng điện thoại để ghi hình cuộc tấn công và chụp được ảnh kẻ tấn công. Họ trao các ảnh này và một số ảnh khác có biển số các xe chặn đường cho nhà chức trách Trung Quốc. Bắc Kinh đã cam kết sẽ tiến hành cuộc điều tra nhanh chóng.

Asahi nói hôm sau, Sở Cảnh sát Bắc Kinh gọi các nhà ngoại giao Nhật Bản lên, nhưng thay vì được nghe tin về nghi can bị bắt giữ, họ chỉ nhận được một tuyên bố lạnh lẽo: “Sự cố nói trên là rất đáng tiếc”. Một quan chức Trung Quốc sau đó thông báo cuộc điều tra có thể phải mất nhiều thời gian hơn.

Phía Nhật tỏ ra không hài lòng vì có rất nhiều bằng chứng, bao gồm cả các ảnh có biển số xe, đã được trao cho nhà chức trách Bắc Kinh cũng như chính quyền ở tỉnh An Huy và Bắc Kinh có cả một hệ thống nhận dạng biển số xe điện tử có thể giúp nhà chức trách nhanh chóng lần ra thủ phạm.

Theo Asahi, những năm gần đây, thỉnh thoảng lại xảy ra vụ những người dân tộc chủ nghĩa Trung Quốc tấn công và phá hoại các tài sản đại diện cho Nhật Bản, như các nhà hàng sushi hay xe hơi sản xuất ở Nhật, nhưng những người này rất hiếm khi bị truy tố.

Sự cố nói trên cũng xảy ra vào một thời điểm nhạy cảm. Ngày 18/9 sẽ là kỷ niệm sự kiện Mãn Châu 1931, khi Nhật Bản tiến hành tách một phần lãnh thổ ở đông bắc Trung Quốc ra thành lập chính quyền thân Nhật.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm