Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt giám đốc hãng điện thoại số một châu Phi

Giám đốc Tài chính của Transsion, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đứng thứ 5 thế giới về thị phần, vừa bị nhà chức trách nước này bắt giữ.

Các thương hiệu con của Transsion nổi tiếng và bán tốt ở châu Phi. Ảnh: A.C.

Theo SCMP, Transsion cho biết Giám đốc Tài chính Xiao Yonghui của công ty đã bị bắt để phục vụ điều tra. Đơn vị phát lệnh là Ủy ban Giám sát quận Đan Đông, một đô thị ở đông bắc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

“Tính đến ngày phát lệnh, công ty không nắm về tiến độ và kết luận cụ thể của cuộc điều tra”, Transsion nêu rõ trong hồ sơ nộp lên sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Công ty cũng không tiết lộ lý do ông Xiao bị điều tra. Họ chỉ cho biết doanh nghiệp có cơ cấu quản trị và kiểm soát nội bộ toàn diện. Do vậy, sự kiện này không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động.

Hãng điện thoại Trung Quốc cũng từ chối trả lời báo chí về sự việc lần này.

sep transsion bi bat anh 1

Giám đốc Tài chính của Transsion vừa bị nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ. Ảnh: SCMP.

Transsion không phải thương hiệu quá nổi bật trên thị trường di động toàn cầu. Nhà sản xuất Trung Quốc sở hữu nhiều nhãn hiệu con như Tecno, Infinix, Itel. Tuy nhiên, theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, đây là hãng có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2023, khi toàn ngành di động đi xuống.

Có nguồn gốc từ quốc gia tỷ dân, nhưng Transsion không có hoạt động nổi bật ở quê nhà. Thành công của nhà sản xuất này chủ yếu đến từ những thị trường mới như châu Phi, Nam Á.

Trong giai đoạn thị trường di động thế giới đi xuống, nhờ chiến lược giá rẻ và nhắm đến những khu vực có mức độ phổ cập của di động chưa cao, Trassion đạt được thành công lớn về doanh số và thị phần.

Theo dữ liệu của Canalys, Transsion xuất xưởng 26 triệu chiếc điện thoại trong Quý III/2023, tăng 40% so với cùng kỳ. Con số này giúp hãng vượt qua Vivo, đứng thứ 5 trong danh sách thương hiệu di động lớn nhất. So với đối thủ xếp trên, Transsion thua Oppo chỉ 400.000 máy.

Trong báo cáo, Transsion và Xiaomi là hai hãng lớn có tăng trưởng. Số còn lại đều sụt giảm. Samsung, Apple, Oppo mất lần lượt 9%, 6% và 8% doanh số so với cùng kỳ.

Về mặt doanh thu, báo cáo tài chính mới công bố của Transsion Holdings cho thấy doanh thu 2023 của họ ước tính đạt 62.000 tỷ nhân dân tệ, tăng 33%. Lợi nhuận ròng ước tính đạt 5.490 tỷ nhân dân tệ, tăng 121% so với cùng kỳ.

Thành tích này của công ty Trung Quốc đạt được chủ yếu nhờ việc kinh doanh ở nước ngoài. Trong khi đó, các thương hiệu con của Transsion như Tecno, Infinix không có dấu ấn gì tại thị trường nội địa. Nhờ thành tích này, Transsion được truyền thông Trung Quốc mệnh danh là “vua điện thoại châu Phi”.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Apple vô tình làm lộ ngày bán iPhone 16

Sự kiện khai trương Apple Store tại Solna, Thụy Điển vào ngày 20/9 tới được cho là dấu hiệu đáng tin cậy về ngày mở bán chính thức của iPhone 16.

Người thắng lớn nhất với Black Myth: Wukong

Trước Black Myth: Wukong, Daniel Wu, nhà sáng lập Hero Games và là cổ đông ngoại lớn nhất của Game Science đã trải qua nhiều thăng trầm cùng studio này.

iPhone 16 Pro có thể loại bỏ điều khó chịu nhất

Apple được cho sẽ loại bỏ dung lượng 128 GB khỏi iPhone 16 Pro, nâng giá khởi điểm lên 1.100 USD để bù đắp chi phí sản xuất cao hơn năm ngoái.

Hùng Phi

Bạn có thể quan tâm