Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bất bình vì Nhật nâng tầm quan hệ với Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua phản đối việc Nhật Bản thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với đảo Đài Loan, kêu gọi Tokyo thận trọng trong việc xử lý các vấn đề của hòn đảo.

70 nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản họp vào ngày 17/2 ở Tokyo để xây dựng Đạo luật Quan hệ với Đài Loan nhằm thắt chặt quan hệ kinh tế và trao đổi cá nhân với hòn đảo.

Theo hãng tin Kyodo, đạo luật này giống một luật mà Mỹ thông qua vào năm 1979. Các điều khoản trong đạo luật của Mỹ yêu cầu Washington cung cấp vũ khí phòng thủ cho Đài Loan. Trung Quốc chưa bao giờ công nhận tính hợp pháp của đạo luật đó.

Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: wantchinatimes.com

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói: "Chúng tôi kiên quyết phản đối nỗ lực xây dựng cái gọi là Đạo luật Quan hệ Đài Loan của các nghị sĩ Nhật Bản. Chúng tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về động thái của Nhật Bản. Vấn đề của Đài Loan liên quan đến ‘lợi ích cốt lõi’ của Trung Quốc".

Bà Oánh kêu gọi phía Nhật Bản tuân theo nguyên tắc của bốn văn kiện chính trị, bao gồm cả Tuyên bố chung Trung - Nhật năm 1972. Theo Tuyên bố này, chính phủ Nhật Bản hoàn toàn hiểu và tôn trọng quan điểm của Trung Quốc đối với Đài Loan, theo đó Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc.

 

Hoa Sữa

Bạn có thể quan tâm