Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bác cáo buộc tác động để Triều Tiên hủy thượng đỉnh

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản pháo cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Bắc Kinh tác động Triều Tiên đe dọa hủy thượng đỉnh tháng tới.

Trả lời báo giới ngày 18/5, Tổng thống Trump cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “có thể đã tác động” đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Đến chiều cùng ngày, tại buổi họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Lục Khảng khẳng định Bắc Kinh chưa bao giờ thay đổi lập trường về vai trò của mình trong vấn đề Triều Tiên.

huy thuong dinh My Trieu anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh lập trường của nước này là giải quyết vấn đề Triều Tiên qua đối thoại hòa bình. Ảnh: Reuters.

Ông Lục nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại, hướng đến xây dựng hòa bình và ổn định cho khu vực. Chính phủ Trung Quốc hoan nghênh lời hứa của ông Trump sẽ không tiếp cận “mô hình Libya” trong vấn đề Triều Tiên.

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao thái độ của Mỹ để đảm bảo an ninh của Triều Tiên và thật sự xây dựng giải pháp. Bản chất của vấn đề bán đảo Triều Tiên chính là an ninh”, ông Lục cho biết.

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 15/5 đã đăng tải tuyên bố của Thứ trưởng bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan. Bài viết nêu lập trường của Bình Nhưỡng trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

huy thuong dinh My Trieu anh 2
Ông Kim Jong Un có cuộc gặp thứ 2 với ông Tập trong năm nay, ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào đầu tháng sau. Ảnh: Tân Hoa xã.

Ông Gwan kịch liệt lên án ý định của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John R. Bolton muốn đẩy đàm phán Triều Tiên theo “mô hình Libya”.

Dù nhấn mạnh nỗ lực nối lại đối thoại Mỹ - Triều là đáng hoan nghênh, Bình Nhưỡng đe dọa sẵn sàng hủy thượng đỉnh chỉ muốn tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hóa toàn diện trước tiên. Bản tin của KCNA cũng lên án cuộc tập trận không quân Max Thunder kéo dài 2 tuần tại Hàn Quốc.

Trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 9/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đặt điều kiện Bình Nhưỡng phải phi hạt nhân hóa toàn diện, chuyển hết vũ khí hạt nhân ra nước ngoài và phá hủy kho tên lửa đạn đạo, theo tờ Asahi.

100 máy bay Mỹ - Hàn ồ ạt tập trận trước hội đàm với Triều Tiên Mỹ và Hàn Quốc đang tổ chức cuộc tập trận không quân bắn đạn thật quy mô lớn với hơn 100 máy bay chiến đấu, trong đó có tiêm kích tối tân F-22 và pháo đài bay B-52.

Mỹ đổi đường bay pháo đài B-52 sau khi Triều Tiên dọa hủy gặp

Quan chức quốc phòng Lầu Năm Góc cho biết Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đổi đường bay của ít nhất 2 máy bay ném bom B-52 để không bay qua bán đảo Triều Tiên.

Tàu ngầm Triều Tiên: Mối đe dọa lớn hay chỉ là hổ giấy

Triều Tiên đang vận hành hạm đội tàu ngầm hơn 70 chiếc và có thể mang tên lửa đạn đạo, nhưng các chuyên gia vẫn hoài nghi năng lực chiến đấu của chúng trong một cuộc chiến lớn.



Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm