Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đổi đường bay pháo đài B-52 sau khi Triều Tiên dọa hủy gặp

Quan chức quốc phòng Lầu Năm Góc cho biết Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đổi đường bay của ít nhất 2 máy bay ném bom B-52 để không bay qua bán đảo Triều Tiên.

Quyết định được đưa ra sau khi Triều Tiên phản đối với các cuộc tập trận quân sự của Mỹ trong khu vực và tuyên bố có thể hủy hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa ông Kim Jong Un và ông Donald Trump.

may bay nem bom B52 anh 1
Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ.  Ảnh: Không quân Mỹ.

Ngày 18/5, các quan chức không giải thích việc thay đổi đường bay có phải là vì các tuyên bố của ông Kim hay không. Nhưng động thái này là một phần nỗ lực nhằm giảm khả năng Triều Tiên tố Mỹ có hành vi khiêu khích.

"Chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đồng minh, nhưng vì lý do an ninh, chúng tôi không thể bình luận về các hoạt động đang diễn ra hoặc trong tương lai", Trung tá Christopher Logan, người phát ngôn Lầu Năm Góc từ chối bình luận chính thức.

Tuy nhiên, ông Logan khẳng định các đợt bay của B-52 không được coi là tập trận quân sự mà là "một phần của kế hoạch được triển khai thường xuyên trên tiền tuyến nhằm hỗ trợ an ninh và đồng minh tại khu vực liên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương."

Phát biểu vào ngày 18/5, các quan chức cho biết những chiếc B-52 cất cánh và trở lại Guam sau chuyến bay bắt đầu khoảng 24-48 giờ trước đó. Các pháo đài bay về phía nam - đông nam của bán đảo Triều Tiên, tránh không phận của Hàn Quốc.

may bay nem bom B52 anh 2
Tập trận không quân Mỹ - Hàn, huy động khoảng 100 máy bay chiến đấu, khiến Triều Tiên giận dữ. Ảnh: AFP.

Hôm 17/5,  Lầu Năm Góc nói với CNN rằng việc không sử dụng máy bay ném bom B-52 trong cuộc tập trận Max Thunder “đã được quyết định từ lâu, trước cả khi Triều Tiên dọa hủy gặp vào ngày 16/5”.

“Việc máy bay B-52 không tham gia tập trận không liên quan tới các sự kiện tuần này. Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ để thiết lập các điều kiện cho những nỗ lực ngoại giao diễn ra tốt đẹp trong khi duy trì nền tảng quân sự sẵn sàng chiến đấu”, CNN trích tuyên bố từ Lầu Năm Góc.

Máy bay ném bom của Mỹ được bắt gặp thường xuyên trên bán đảo Triều Tiên gần đây trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Bình Nhưỡng. Việc pháo đài B-52 của Mỹ tham gia tập huấn cùng máy bay chiến đấu của Nhật Bản và Hàn Quốc là lý do khiến Triều Tiên nổi giận.

Ngày 16/5, Bình Nhưỡng đe dọa hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến vào ngày 12 tháng 6 tại Singapore, nói rằng Mỹ nên xem xét cẩn thận số phận của cuộc họp sắp tới do sau "những hành vi quân sự có ý khiêu khích". 

100 máy bay Mỹ - Hàn ồ ạt tập trận trước hội đàm với Triều Tiên Mỹ và Hàn Quốc đang tổ chức cuộc tập trận không quân bắn đạn thật quy mô lớn với hơn 100 máy bay chiến đấu, trong đó có tiêm kích tối tân F-22 và pháo đài bay B-52.

Trump: Kim Jong Un dọa bỏ hội nghị là vì ông Tập

Trump cảnh báo Kim chịu chung số phận với Gaddafi nếu vị lãnh đạo Triều Tiên không thỏa thuận về chương trình hạt nhân và cho rằng Bắc Kinh có thể đứng sau "chỉ đạo" Bình Nhưỡng.

Trump nhấn mạnh theo đuổi phi hạt nhân dù Triều Tiên dọa hủy gặp

Tổng thống Trump nói "hãy chờ xem", nhấn mạnh vẫn theo đuổi việc gây áp lực để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân bất chấp Bình Nhưỡng nói đang cân nhắc lại cuộc gặp với ông.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm