Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc, ASEAN có thể diễn tập trên Biển Đông năm sau

Bộ trưởng quốc phòng Singapore cho biết cuộc diễn tập chung trên biển có thể diễn ra vào năm sau nhằm "xây dựng lòng tin" sau nhiều năm Biển Đông căng thẳng vì tranh chấp.

"Ý tưởng này đã được đưa ra và tôi chưa nghe thấy ai lên tiếng phản đối cả", AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen phát biểu bên lề hội nghị ở Philippines hôm 24/10. "Đây là cuộc diễn tập để xây dựng tình bạn và lòng tin".

Ông Ng Eng Hen cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã tham dự diễn đàn an ninh do Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức cùng ngày và thúc đẩy việc tổ chức cuộc diễn tập chung trên Biển Đông.

Trung Quoc va ASEAn tap tran tren Bien Dong anh 1
Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN cũng như các nước Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... đang nhóm họp tại Philippines. Ảnh: Getty.

Tháng 7 năm ngoái, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan, đã ra phán quyết trong vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông, qua đó bác bỏ đường lưỡi bò cũng như cái mà Trung Quốc gọi là "quyền lịch sử" ở Biển Đông.

Trung Quoc va ASEAn tap tran tren Bien Dong anh 2
Khu vực Biển Đông. Đồ họa: Wikimedia Commons.

Thời gian gần đây, Trung Quốc ra sức củng cố các yêu sách chủ quyền của mình bằng cách bồi lấp đảo nhân tạo cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự, dân sự trên các đảo này. Hành động của Bắc Kinh vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Ng nói Trung Quốc muốn tiến hành cuộc diễn tập chung vào năm tới và Singapore sẽ hỗ trợ để tổ chức.

"Chúng tôi sẽ bàn bạc chi tiết, vấn đề hậu cần và tìm một khu vực thích hợp để hải quân các nước ASEAN và Trung Quốc có thể diễn tập cùng nhau", ông Ng cho biết.

Mỹ không 'chùn bước' trước thách thức của TQ trên Biển Đông

Ông Tillerson cáo buộc Bắc Kinh thách thức các tập quán quốc tế trong việc gìn giữ an ninh toàn cầu, đồng thời kêu gọi Washington và New Delhi tăng cường hợp tác chiến lược.

Việt Nam lên tiếng sau khi tàu chiến Mỹ di chuyển gần Hoàng Sa

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm nay lên tiếng về việc tàu chiến Mỹ di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hôm 10/10.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm