Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc áp sát đảo tranh chấp với Nhật Bản 65 ngày liên tiếp

Nhật Bản nói sẽ phản ứng "kiên quyết và bình tĩnh" trước việc tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động gần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trong liên tiếp 65 ngày qua.

Theo South China Morning Post, Nhật Bản đã gửi công hàm cho Trung Quốc phản đối việc 4 tàu chính phủ của nước này hoạt động trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 17/6.

Tàu hải cảnh Trung Quốc đã hoạt động liên tục 65 ngày qua trong hoặc gần vùng lãnh hải bao quanh nhóm đảo mà cả hai nước tuyên bố chủ quyền nhưng đang do Nhật Bản quản lý.

Đây là lần hiện diện lâu nhất của tàu Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp kể từ tháng 9/2012, sau khi Tokyo mua lại một số đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư từ sở hữu tư nhân. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga từ chối bình luận về chi tiết hoạt động của tàu chấp pháp Trung Quốc gần Senkaku/Điếu Ngư thời gian qua.

Trung Quoc ap sat dao tranh chap voi Nhat Ban anh 1

Tàu tuần duyên của Nhật Bản hoạt động tại quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông. Ảnh: Reuters.

"Quần đảo Senkaku đang dưới sự kiểm soát của chúng tôi và là lãnh thổ không thể bàn cãi, cả về mặt lịch sử lẫn luật pháp quốc tế... Chúng tôi sẽ phản ứng kiên quyết và bình tĩnh với phía Trung Quốc", ông Suga trả lời họp báo ở Tokyo.

Khoảng 5 tuần trước, tàu tuần duyên Nhật Bản phải can thiệp khi tàu hải cảnh Trung Quốc truy đuổi tàu cá Nhật Bản ngay trong lãnh hải nước này. Vụ việc xảy ra gần Uotsuri, một trong các đảo của Nhật Bản. Phía Trung Quốc rời khỏi vùng biển sau khi nhận cảnh cáo qua vô tuyến.

"Bắc Kinh đang liên tục thử thăm dò và tìm kiếm cơ hội để lợi dụng điểm yếu quanh các đảo của Nhật Bản. Đây là một phần chiến lược dài hạn của họ", Stephen Nagy, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Tokyo, cho biết.

Các vấn đề tranh chấp lãnh thổ có liên quan đến Trung Quốc liên tục gia tăng căng thẳng trong thời gian qua. Bên cạnh các hoạt động làm phức tạp tình hình trên Biển Đông, Trung Quốc còn gia tăng hoạt động quân sự trên eo biển Đài Loan. Tuần này, lực lượng Trung Quốc đụng độ với Ấn Độ ở vùng tranh chấp biên giới phía tây Himalayia khiến 20 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng.

Quân đội Trung - Ấn có thương vong trong đụng độ ở biên giới Đêm 15/6, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã đụng độ tại khu vực biên giới đang tranh chấp ở thung lũng Galwan. Cả hai bên đều ghi nhận có thương vong.

Nhật Bản công bố súng trường tấn công mới khi biển Hoa Đông dậy sóng

Súng trường tấn công Type-20 mới có thiết kế hiện đại và khả năng chống ăn mòn tốt, có thể hoạt động hiệu quả trong các môi trường bụi bẩn và ô nhiễm.

Nhật Bản cảnh cáo tàu TQ truy đuổi tàu cá Nhật gần quần đảo Senkaku

Nhật Bản cho biết đã triển khai tuần tra và cảnh báo một nhóm tàu ​​hải cảnh của Trung Quốc đang đuổi theo một tàu đánh cá Nhật Bản trong vùng biển tranh chấp tại Biển Hoa Đông.

Máy bay Trung Quốc áp sát Đài Loan 5 lần trong 10 ngày qua

Máy bay của không quân Trung Quốc tiếp cận đảo Đài Loan vào ngày 18/6, chỉ rời đi sau khi bị máy bay chiến đấu Đài Loan cảnh báo.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm