Sau 10 năm xuất khẩu và gần 5 năm mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc, Trung Nguyên Legend đã chính thức vận hành cửa hàng đầu tiên. Thiết kế kiến trúc, hình ảnh trưng bày, thực đơn ẩm thực đều mang dấu ấn văn hóa Việt Nam, cũng như bảng hiệu chủ yếu sử dụng tiếng Việt.
Còn tại Việt Nam, Trung Nguyên Legend đang sở hữu 77 cửa hàng, theo cập nhật trên trang web chính thức.
Không gian bên trong cửa hàng đầu tiên của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc. Ảnh: Trung Nguyên. |
Trước đó, báo cáo của doanh nghiệp cho biết từ đầu năm đến nay đã có 800 triệu ly cà phê Trung Nguyên Legend được bán ra tại Trung Quốc. Ước tính trung bình cứ mỗi 18 ly cà phê được bán ra ở thị trường tỷ dân thì có 1 ly cà phê đến từ thương hiệu này.
Hiện tại, người dân Trung Quốc tiêu thụ cà phê từ gần 80 quốc gia. Trong đó, thống kê từ Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho thấy từ vị trí thứ 12 vào năm 2018, đến 2021 Trung Quốc đã trở thành là thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ 8 của Việt Nam.
Theo Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Trung Quốc, ngành cà phê nước này đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 15%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trung bình toàn cầu là 2% vào năm 2025.
Công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence cũng dự báo thị trường cà phê Trung Quốc sẽ tăng trưởng trung bình 10,42%/năm trong giai đoạn 2022-2027.
Trước Trung Nguyên Legend, một số thương hiệu F&B Việt Nam khác như Trung Nguyên E-Coffee, Cộng Cà Phê, TNI King Coffee, Phúc Long... cũng từng mở cửa hàng ở nước ngoài. Các thị trường được lựa chọn là Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia, Lào. Tuy nhiên, hiệu quả của những chi nhánh này chưa từng được tiết lộ chính thức.