Khi công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock tuyên bố đưa Saudi Aramco - người đứng đầu công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới - vào ban giám đốc, một số nhà đầu tư tỏ ra khá bất ngờ. Theo CNBC, nguyên nhân là BlackRock nổi tiếng tiên phong trong đầu tư vào tương lai giảm carbon.
Tuy nhiên, Lary Funk - Giám đốc điều hành BlackRock - nhấn mạnh về “sự hiểu biết của ông Saudi Aramco về ngành năng lượng toàn cầu” cùng “những động lực để chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon”.
Sự bùng nổ của xe điện ở Trung Đông
Từ lâu, Trung Đông nổi tiếng với nguồn tài nguyên dầu khí dồi dào. Nhưng khu vực này đang đầu tư vào một tương lai mới bền vững hơn. Trong đó, xe điện sẽ góp phần định hình tương lai này.
Ả-rập Xê-út đang nghiên cứu thương hiệu xe điện của riêng mình mang tên Ceer, đồng thời sở hữu khoảng 60% cổ phần tại hãng xe điện Lucid Motors. Quỹ đầu tư công của nước này cũng vừa rót thêm 1,8 tỷ USD vào Lucid.
Xe điện sẽ góp phần định hình tương lai bền vững hơn của Trung Đông. |
Lĩnh vực xe điện cũng đang bùng nổ ở Israel. Số lượng xe điện được giao trong nửa đầu năm nay đã cao hơn 210% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm nay, tại Bahrain, Gauss Auto - tập đoàn sản xuất của Mỹ - hợp tác công ty Marson Group của Bahrain để mở một nhà máy sản xuất xe điện.
“Ngày càng nhiều người nhận ra các quốc gia phải làm gì đó để giải quyết vấn đề khí hậu. Tôi cho rằng các nước Trung Đông cũng không ngoại lệ”, Tammy Klein - Chủ tịch Hội đồng Xe điện - cho biết.
Hạ tầng xe điện thay đổi mạnh mẽ
Một trong những sáng kiến mới nhất để mang tương lai xe điện đến Trung Đông là cái bắt tay giữa UAE và Einride. Trong đó, Einride là công ty vận tải đường bộ sử dụng xe điện tự hành có trụ sở tại Thụy Điển.
Mới đây, Einride (công ty xếp thứ 13 trong danh sách Disruptor 50 năm 2023 của CNBC) công bố hợp tác Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng của UAE nhằm thiết lập hoạt động vận chuyển bền vững trong khu vực. Dù chỉ là biên bản ghi nhớ, sự kiện đánh dấu việc Einride gia nhập Trung Đông với kế hoạch phát triển đội xe tải điện tự hành lớn nhất khu vực. Kế hoạch này dự kiến mất khoảng 5 năm để hoàn thành.
“Lần hợp tác này nêu bật những gì mà Einride có thể mang đến. Đó là sự chuyển đổi sang hoạt động vận chuyển hiệu quả và bền vững bằng điện”, Robert Falck - Giám đốc điều hành, người sáng lập công ty - cho biết.
Mối quan hệ hợp tác giữa Einride và UAE, cùng với làn sóng chuyển đổi sang xe điện có thể mở đường cho các quốc gia khác trong khu vực hành động. |
Được gọi là dự án Falcon Rise, Einride có kế hoạch triển khai mạng lưới vận chuyển hàng hóa trải dài hơn 300 dặm khắp Abu Dhabi, Dubai và Sharjah, gồm 2.000 xe tải điện, 200 xe tải tự lái và 8 trạm sạc.
Tammy Klein - Chủ tịch Hội đồng Xe điện - rất lạc quan về ý tưởng mang tính chiến lược này.
“Tôi cho rằng Einride có cách tiếp cận thú vị về những gì có thể mang đến cho điện khí hóa và tự động hóa. Điều này phù hợp quốc gia nhỏ như UAE”, Klein cho biết.
Tương tự UAE, Chính phủ Ả Rập Saudi đang tài trợ cho cơ sở hạ tầng, nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi sang xe điện. Kể từ năm 2021, sáng kiến Phát triển cơ sở hạ tầng sạc xe điện của Ả-rập Xê-út (SEVCIDI) hướng đến mục tiêu lắp 50.000 trạm sạc nội địa vào năm 2025.
Các hãng ôtô lớn ở Mỹ và Trung Quốc cũng đang cạnh tranh để giành chỗ đứng trên thị trường xe điện Trung Đông. GM đang chuẩn bị ra mắt Cadillac Lyriq, GMC Hummer EV và Chevrolet Bolt EUV tại Trung Đông trong năm nay, trong khi Ford dự định ra mắt xe điện ở khu vực này vào năm 2024.
Trung Quốc cũng thâm nhập khu vực Trung Đông. Bộ Đầu tư Ả-rập Xê-út vừa ký thỏa thuận trị giá 5,6 tỷ USD với Human Horizons - nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc. Các công ty xe điện khác của Trung Quốc đang tràn vào thị trường, gồm Zeekr ở Israel và BYD tại Jordan.
Mối quan hệ hợp tác giữa Einride và UAE, cùng với làn sóng chuyển đổi sang xe điện có thể mở đường cho các quốc gia khác trong khu vực hành động, chuyển đổi cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ xe điện, chống biến đổi khí hậu.