Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưng bày sách và tư liệu về Bác Hồ ở Hà Nam

Tối 18/5, hàng nghìn ấn phẩm sách, báo, hình ảnh về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tại Bình Lục, Hà Nam.

Cách đây 64 năm (năm 1958), Bác Hồ đã về thăm huyện Bình Lục. Đối với người dân nơi đây, đó là một dấu mốc trọng đại, vì dù bận trăm công nghìn việc, vị lãnh tụ vẫn dành thời gian đến công trường đắp đập Cát Tường (thôn Cát Tường, xã An Mỹ; nay là thôn Cao Cát, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) để động viên người dân đắp đập chống hạn.

Bên cạnh đó, 19/5/1890 cũng là ngày in đậm trong tâm trí người dân Hà Nam nói riêng và toàn thể Việt Nam nói chung bởi đó là ngày sinh ra vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Để tưởng nhớ hai dấu mốc lịch sử đó, tối 18/5, huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bình Lục tổ chức khai mạc triển lãm trưng bày sách, tư liệu ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bài ca dâng Bác” tại Khu lưu niệm Cát Tường (Bình Lục, Hà Nam).

trien lam sach ve Bac Ho anh 1

Một gian trưng bày của triển lãm sách, ảnh về Bác Hồ tại Khu lưu niệm Cát Tường (Bình Lục, Hà Nam). Ảnh: Thu Huệ.

Triển lãm gồm gần 3.000 cuốn sách, báo, tư liệu quý về Người và Đảng Cộng sản Việt Nam; 300 tư liệu ảnh về Bác với các chủ đề: “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam”, “Bác Hồ với Hà Nam - Hà Nam với Bác Hồ”.

Ông Lê Xuân Huy - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Lục - nói đây là hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh và tri ân sâu sắc những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam.

Bên cạnh đó, triển lãm còn góp phần khẳng định cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh luôn sống mãi trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam; qua đó, tuyên truyền, giới thiệu tới công chúng tình yêu của Người với đồng chí, đồng bào và các tầng lớp nhân dân.

Năm 2018, Khu lưu niệm Cát Tường đã được nhà nước xếp hạng Di tích Lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Trong thời gian qua, huyện Bình Lục đã phối hợp các đơn vị của tỉnh và trung ương sưu tầm, phục chế những tư liệu, hiện vật quý; bổ sung trang thiết bị, tổ chức trưng bày, tái hiện có hệ thống về thân thế, sự nghiệp của Người.

“Những hoạt động này góp phần đưa Khu lưu niệm Cát Tường trở thành ‘địa chỉ đỏ’ trong việc tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng; trở thành trung tâm văn hóa đọc cộng đồng của huyện, để các thế hệ người dân Bình Lục nói riêng, Hà Nam nói chung đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đoàn kết, phấn đấu xây dựng và phát triển quê hương giàu đẹp, văn minh”, ông Lê Xuân Huy nói.

Để tổ chức buổi triển lãm này, ông Huy cho biết địa phương đã được các nhà xuất bản ủng hộ gần 3.000 ấn phẩm và gần 300 tư liệu ảnh về Bác.

Các tác phẩm gồm sách nghiên cứu tiểu sử, cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; sách nghiên cứu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những câu chuyện kể về Người hay những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng của Bác.

trien lam sach ve Bac Ho anh 2

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - trao tặng sách cho đại diện huyện Bình Lục, Hà Nam. Ảnh: Nguyễn Chắt.

Theo đại diện huyện Bình Lục, trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo tổ chức việc quản lý, tuyên truyền giáo dục và phát huy các giá trị của tài liệu, sách báo đến cán bộ và nhân dân; phát huy, xây dựng nơi đây thành điểm đọc sách; xây dựng tủ sách ở các địa phương nhằm đẩy mạnh văn hóa đọc trong cộng đồng.

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, đại diện Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Nhà xuất bản Kim Đồng đã trao tặng sách cho UBND huyện Bình Lục.

Khai trương phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hơn 200 xuất bản phẩm thuộc Tủ sách Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Khai trương phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hơn 200 xuất bản phẩm thuộc Tủ sách Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm