Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưng bày bộ xương cá voi dài 33 m

Để phục vụ nhu cầu tính ngưỡng của ngư dân vùng biển, một khu du lịch ở Bạc Liêu đã phục dựng và thờ cúng bộ xương "Nam Hải đại tướng quân" được cho là lớn nhất Châu Á.

Ông Ngô Xuân Pha, Tổng giám đốc Khu du lịch Nhà Mát, TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) cho biết, đơn vị vừa phục chế thành công bộ xương cá voi (còn gọi là cá Ông) dài 33 m, ngang gần 4 m. Đơn vị này đặt bộ xương tại vị trí trang trọng trong khu du lịch ven biển Nhà Mát để người dân chiêm ngưỡng và thắp hương vào lễ Nghinh Ông hàng năm.

1
Bộ xương cá voi dài 33 m tại khu du lịch Nhà Mát, TP Bạc Liêu. Ảnh: Việt Tường.

"Bộ xương này tôi mang về từ vùng biển Phú Quốc, nặng khoảng 10 tấn và lớn nhất châu Á. Xương nặng thế này thì khi cá còn sống có thể trên 100 tấn", lãnh đạo khu du lịch nói.

Ông cho biết thêm, do một số xương bị hư hỏng, nên tỷ lệ phục dựng lại khoảng 30%.

Không chỉ Bạc Liêu, ngư dân nhiều tỉnh ven biển miền Tây có tục thờ cúng cá voi. Đây là loài được người đi biển xem như thần bảo hộ mỗi lúc họ gặp nạn ngoài khơi.

Tục tuyền, trong lúc đối đầu với quân đối phương tại Vàm Láng (Gò Công, Tiền Giang), thuyền của Nguyễn Ánh trên đường bôn tẩu đã bị đuổi theo ráo riết. Trước tình thế nguy khốn bỗng xuất hiện đôi cá Ông, kẹp mạn thuyền của Nguyễn Ánh đưa tới nơi an toàn.

2
Theo ông Pha, do một số xương bị hư hỏng nên phục chế lại 30%. Ảnh: Việt Tường.

Sau khi lên ngôi năm 1802, Nguyễn Ánh lấy hiệu Gia Long và phong cho cá Ông tước vị "Nam Hải cự tộc, Ngọc Lân Thượng đảng thần". Vua truyền dụ cho các làng chài (nơi thuyền của ông từng cập bến) lập lăng, dựng miếu để thờ cúng cá.

Sau đó, vua Minh Mạng phong cho cá Ông là "Đại càng Nam Hải đại tướng quân" và đặt tên cho loài cá này là Nhân Ngư vào ngày 27/11/1845. 

Kể từ thế kỷ 18, nghề khai thác biển đã mang lại một nguồn lợi lớn cho ngư dân miền Tây, nên triều đình nhà Nguyễn đã sắc phong cá Ông là "Đại càng quốc gia Nam Hải". Các thôn làng ven biển được đưa xương cốt loài cá này vào đình, miếu để thờ và xem như vị thành hoàng.

Dân làng cúng bái bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam

Bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam dài 22 m, niên đại 250 năm đang được bảo lưu tại Bình Thuận. Người dân vẫn ngày ngày dâng hương, thờ tự với sự tôn kính đặc biệt.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm