Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưng bày 12 chiếc giày gốm hình dáng lạ ở Hà Nội

12 tác phẩm giày làm từ gốm sứ, họa tiết bách hoa, lấy ý tưởng từ câu “nhân sinh bách nghệ" vừa được đưa ra triển lãm tại Hà Nội chiều 9/4.

trien lam giay gom anh 1

Tối 9/4, triển lãm “Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi văn hóa Ý” tại trung tâm văn hóa Ý - Casa Italy (đường Lê Phụng Hiểu, quận Hoàn Kiếm) khai mạc, thu hút công chúng đặc biệt là giới nghệ thuật đến dự.

trien lam giay gom anh 2

Ông Antonio Alessandro (Đại sứ quán Italy tại Việt Nam) phát biểu tại buổi khai mạc: “12 chiếc giày gốm là những tài sản vô giá của nghệ thuật đương đại Việt Nam và lấy cảm hứng từ thời trang Italy. Tôi tin rằng đây cùng là bộ sưu tập được lấy từ hình dáng của Italy vì Italy được mệnh danh 'đất nước hình chiếc ủng'. Đó là sự giao thoa giữa phong cách lịch lãm của thời trang Italy và sự tinh xảo của nghệ thuật thủ công Việt Nam, đồng thời bắt nguồn từ truyền thống, di sản văn hóa hai quốc gia”.

trien lam giay gom anh 3

Giám đốc Bảo tàng nghệ thuật Hồn đất Việt Bát Tràng, Vũ Khánh Tùng (con trai cố nghệ sĩ nhân dân Vũ Thắng) cho biết 12 chiếc giày gốm là sản phẩm có tính đương đại, hình thể lạ.

trien lam giay gom anh 4

12 tác phẩm tại đây đều làm từ gốm sứ, các hoạt tiết trên giầy đều được làm một cách tỉ mỉ và công phu. Thân giày vẽ họa tiết bách hoa, lấy ý tưởng từ câu “nhân sinh bách nghệ" tượng trưng cho vẻ trăm hoa đua nở các ngành nghề của dân tộc Việt Nam.

trien lam giay gom anh 5

Tác phẩm một với màu nâu là chủ đạo. “Tôi muốn công bố những chiếc giày này cho công chúng vì đây là những tác phẩm tuyệt đẹp khởi đầu cho những kế hoạch sắp tới của Bảo tàng Bát Tràng. Ngoài 12 chiếc giày gốm này, bố tôi còn để lại hàng nghìn tác phẩm khác trong suốt 50 năm làm nghề”, anh Vũ Khánh Tùng nói.

trien lam giay gom anh 6

Từ trái qua phải là 2 tác phẩm được đánh giá cao trong triển lãm. Giày được tráng một lớp men, khắc hoạ tiết sau đó chồng thêm nhiều lớp men khác. Do sự chuyển biến ngẫu nhiên giữa các màu men mà sản phẩm làm ra luôn là độc bản.

trien lam giay gom anh 9

“Tôi thấy mỗi một tác phẩm đều có sự chỉn chu, tỉ mỉ và chi tiết. Mặc dù các tác phẩm sử dụng ngôn ngữ gốm truyền thống nhưng người trẻ như mình vẫn có thể cảm nhận được vẻ đẹp của từng tác phẩm”, Lại Hiếu (29 tuổi, nhân viên văn phòng), chia sẻ.

trien lam giay gom anh 10

Các tác phẩm tại đây không chỉ thu hút trong nước mà còn nhiều du khách ở nước ngoài khác ghé thăm chụp ảnh.

trien lam giay gom anh 11

Triển lãm “Chiếc giày gốm Bát Tràng & cuộc dạo chơi cùng văn hoá Ý” diễn ra từ 10/4, mở cửa tự do cho những yêu nghệ thuật đến ghé thăm.

29 dự án Hà Nội muốn thu hồi đất nằm ở đâu?

Các dự án này chủ yếu nằm ở huyện Mê Linh, Thạch Thất, Ba Vì. Trong đó, nhiều dự án là khu đô thị mới, khu du lịch sinh thái, nhà vườn...

Hà Nội cho trẻ mầm non đi học từ 13/4

UBND Hà Nội đồng ý cho trẻ mầm non được trở lại trường học trực tiếp từ ngày 13/4, sau khi có đề xuất từ Sở Giáo dục và Đào tạo.

Viet Nam - Mong Co ra Tuyen bo chung hinh anh

Việt Nam - Mông Cổ ra Tuyên bố chung

0

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Mông Cổ về thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện nhằm định hướng cho sự hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước.

Tuấn Anh

Bạn có thể quan tâm