Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump yêu cầu TQ siết chặt biên giới với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ông hướng đến việc mở cửa biên giới và tăng cường giao thương quốc tế với Bình Nhưỡng, tuy nhiên chỉ sau khi nước này đồng ý ký kết thỏa thuận phi hạt nhân.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây áp lực buộc Trung Quốc thắt chặt an ninh biên giới với Triều Tiên trong bối cảnh ông đang cân nhắc việc có gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong Un vào tháng 6 này hay không. 

"Trung Quốc phải cứng rắn và thắt chặt biên giới với Triều Tiên cho đến khi một thỏa thuận được ký kết. Gần đây, biên giới giữa hai nước đã xuất hiện lỗ hổng giúp nhiều người lọt qua".

"Tôi muốn điều này (mở cửa biên giới) xảy ra, đồng thời với một Triều Tiên thật thành công và thịnh vượng, tuy nhiên chỉ sau khi thỏa thuận được ký kết", ông Trump viết trên Twitter ngày 21/5, ám chỉ về thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ thông báo "tạm hoãn" chiến tranh thương mại với Trung Quốc và đồng ý từ bỏ áp thuế trừng phạt trong khi hai bên tiến hành soạn thảo một thoả thuận hướng đến giải quyết những bất cân bằng thương mại trong tương lai.

Trung Quoc giu an ninh bien gioi voi Trieu Tien anh 1
Tổng thống Trump tại Nhà Trắng ngày 18/5. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Bình Nhưỡng đe dọa rút khỏi thượng đỉnh với Tổng thống Trump sau khi lực lượng Mỹ - Hàn thực hiện cuộc tập trận chung mà nước này cho là “diễn tập xâm lược” và “hành vi quân sự cố ý khiêu khích”.

Theo New York Times, ông Trump dường như bất ngờ và giận dữ trước động thái trên của Triều Tiên, đồng thời lo ngại thỏa thuận phi hạt nhân sẽ không dẫn đến kết quả tốt đẹp. 

Hôm 19/5, ông đã gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In để hỏi về việc vì sao Bình Nhưỡng lại đưa ra tuyên bố trái ngược với thái độ thiện chí trong cuộc thượng đỉnh với Seoul ngày 27/4.

Việc ông Trump tức tốc điện đàm với Tổng thống Moon mà không chờ đến cuộc gặp gỡ trực tiếp diễn ra vào ngày mai là một dấu hiệu cho thấy ông đang vô cùng sốt ruột, theo nhận định của nhiều chuyên gia.

Cùng lúc đó, ông Tập Cận Bình được cho là đã đứng sau "giật dây" và gây ảnh hưởng đến ông Kim Jong Un trước thềm cuộc thượng đỉnh Mỹ - Triều.

90s: Đối thoại hòa giải hay 'cái bẫy' của Triều Tiên Lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump để đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân, một bước đi bất ngờ làm dấy lên nghi vấn về động cơ thực sự của Triều Tiên.

Trung Quốc 'giật dây' hội nghị Trump - Kim Jong Un?

Một nhà ngoại giao Trung Quốc giấu tên từng khẳng định: “Ông Tập Cận Bình mới chính là ‘thủ lĩnh’ ở hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, dù ông không đích thân xuất hiện”.

Kim dọa hủy gặp Trump: Bước đi tính toán hay sự chùn bước?

Việc Triều Tiên thay đổi lập trường trong thời gian ngắn không phải điều kỳ lạ, nhưng với đường lối đối ngoại mới của ông Kim Jong Un, đây có thể là một chiến thuật có tính toán.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm