Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump: Sức mạnh hạt nhân Mỹ phải đứng đầu thế giới

Ngày 23/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông muốn mở rộng kho vũ khí hạt nhân Mỹ và đưa nó đạt đẳng cấp hàng đầu, cho rằng Mỹ đang bị tụt hậu về năng lực vũ khí nguyên tử.

Một tháng của Tổng thống Trump: 30 ngày và 7 con số Trong một tháng làm tổng thống, ông Donald Trump đã ký 12 sắc lệnh hành pháp, hứng chịu 55 đơn kiện và nhiều cuộc biểu tình phản đối tại Mỹ cũng như nhiều nơi trên thế giới.

Khi trả lời Reuters ngày 23/2, Tổng thống Trump lần đầu tiên đề cập đến vũ khí hạt nhân Mỹ kể từ sau lễ nhậm chức hồi tháng 1. Trump nói ông muốn xây dựng một thế giới phi hạt nhân, nhưng lo lắng rằng Mỹ đang bị bỏ xa trong cuộc chơi này.

“Tôi sẽ là người đầu tiên muốn rằng không nước nào có hạt nhân cả. Nhưng chúng ta đang có nguy cơ thua cuộc ngay cả với quốc gia thân thiện. Chúng ta đang bị tụt hậu”, ông nói.

Trump muon mo rong vu khi hat nhan My anh 1
Trump trả lời phỏng vấn ở Nhà Trắng ngày 23/2. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ nói “việc không còn nước nào sở hữu hạt nhân sẽ là giấc mơ tuyệt vời nhưng nếu họ muốn sở hữu hạt nhân thì Mỹ phải là đứng đầu”.

Theo số liệu của Ploughshares Fund, một tổ chức phản đối hạt nhân, Nga có 7.300 đầu đạn trong khi Mỹ sở hữu 6.970 vũ khí tương tự.

Tổng thống Trump cũng chỉ trích New START, một hiệp ước hạt nhân từ thời ông Obama và có nội dung giới hạn khả năng triển khai đầu đạn hạt nhân của Mỹ cũng như Nga.

“Đó là một thoả thuận một phía, tiếp tục là một thoả thuận tồi tệ mà đất nước chúng ta từng tham gia”, Trump nói.

New START đặt ra cho Mỹ và Nga thời hạn đến tháng 2/2018 để giảm số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai xuống còn không quá 1.550, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Hiệp ước cũng hạn chế việc triển khai tên lửa hạt nhân từ mặt đất, tàu ngầm và từ các máy bay ném bom.

Khi còn tranh cử năm 2016, ông Trump nói Nga “thông minh vượt Mỹ" nhờ hiệp ước này. Khi đó, ông khẳng định (nhưng không đúng) rằng hiệp ước cho phép Nga tiếp tục phát triển đầu đạn hạt nhân trong khi Mỹ thì không.

Người Triều Tiên nghĩ gì về Tổng thống Trump? Ở "đất nước bí ẩn nhất thế giới", người dân không quan tâm nhiều tới ông Donald Trump. Họ chỉ muốn chính sách "thù địch" và lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ được dỡ bỏ trong tương lai.

Mỹ tố Nga vi phạm hiệp ước vũ khí hạt nhân

Moscow gần đây đã triển khai một tên lửa hành trình bất chấp sự phản đối của giới chức Mỹ, trong khi các phi cơ Nga liên tục áp sát một tàu khu trục Mỹ trên Biển Đen.

Mỹ hứa sử dụng vũ khí hạt nhân bảo vệ Nhật, Hàn

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cam kết Washington sẽ sử dụng mọi biện pháp, bao gồm vũ khí hạt nhân, để bảo vệ 2 đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc trước Triều Tiên nếu cần thiết.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm