Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump nói máy bay của Obama từng không được hạ cánh ở Manila

Tổng thống Trump kể một câu chuyện không có thật về việc chuyên cơ Air Force One của người tiền nhiệm bị từ chối quyền hạ cánh ở Philippines vì quan hệ song phương tồi tệ.

Trước khi lên máy bay ở Manila để trở về nhà, ông Trump nói với các phóng viên rằng ông đã thúc đẩy quan hệ với Philippines lên tầm cao mới.

"Mọi người biết đấy, chúng ta từng gặp rất nhiều vấn đề với Philippines", Trump nói. "Quan hệ với chính quyền cũ từng tồi tệ, đó là còn nói giảm. Mọi người biết chuyện gì xảy ra rồi đấy. Nhiều người đã ở đó và không được hạ cánh. Máy bay đã tới rất gần nhưng không được hạ cánh", AP dẫn lời tổng thống Mỹ.

Phát biểu của ông Trump gây bối rối về tính xác thực. Lần cuối cùng Tổng thống Barack Obama tới thăm Philippines là vào tháng 11/2015.

tong thong Trump cong du chau A anh 1
Tổng thống Donald Trump nói chuyện với các phóng viên trên chiếc Air Force One tại sân bay quốc tế Ninoy-Aquino ở Manila, ngày 14/11, trước khi đến căn cứ không quân Hickam ở Hawaii rồi trở về Washington. Ảnh: AP.

Ông Obama tới Manila sau chuyến bay đêm từ Thổ Nhĩ Kỳ và không gặp vấn đề gì khi hạ cánh máy bay. Thông qua chuyến thăm lúc đó, tổng thống tiền nhiệm thông báo việc Mỹ đang chuyển giao 2 tàu cho Hải quân Philippines.

Theo AP, có thể ông Trump đã nhầm lẫn khi đề cập tới cuộc họp bị hủy bỏ của ông Obama với Tổng thống Rodrigo Duterte. Tháng 9/2016, Obama đã đột ngột hủy bỏ cuộc họp với lãnh đạo mới của Philippines ở Lào sau khi Duterte gọi ông bằng ngôn từ tục tĩu.

Ông Duterte khi đó đã cảnh báo Obama đừng nói với ông về sự tàn bạo của các cuộc trấn áp ma túy. Ông Obama sau đó vẫn tiếp tục chuyến thăm Lào và gặp mặt các nhà lãnh đạo khác.

TT Duterte hát tình ca chào đón TT Trump tại tiệc chiêu đãi Tại buổi tiệc chiêu đãi lãnh đạo các nước tham gia Hội nghị Cấp cao ASEAN 31, Tổng thống Duterte đã hát bài hát ca ngợi tình bạn và tình yêu sau đề nghị của Tổng thống Trump.

Duterte nói Trudeau 'xúc phạm' khi hỏi về cuộc chiến ma túy

Tổng thống Philippines tuyên bố ông tức giận và cảm thấy bị xúc phạm trước bình luận của thủ tướng Canada về quyền con người trong cuộc chiến chống ma túy do mình khởi xướng.

Ông Trump rời Philippines, hủy dự thượng đỉnh Đông Á vào phút chót

Tổng thống Donald Trump đã rời Philippines vào chiều 14/11, khép lại chuyến công du châu Á dài nhất trong 25 năm qua của một tổng thống Mỹ.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm