Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump lại doạ 'tự xử lý' Triều Tiên mà không cần Trung Quốc

Ngày 11/4, Tổng thống Trump đăng trên Twitter nội dung cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc rằng nếu Bắc Kinh muốn thoả thuận thương mại tốt với Mỹ thì nên xử lý tình hình Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Triều Tiên luôn có những hành động gây rối. Ông Trump nói: “Nếu phía Trung Quốc quyết định giúp đỡ (giải quyết vấn đề Triều Tiên) thì đó là điều rất tốt. Bằng không, chúng tôi sẽ giải tự giải quyết mà không cần họ”.

Sau khi ông Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm và trở về nước, Nhà Trắng cho biết nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đồng ý với Tổng thống Trump rằng chương trình vũ khí của Triều Tiên "đã đến giai đoạn rất nguy hiểm". Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo không đưa ra biện pháp hợp tác cụ thể nào sau đó.

Trieu Tien doa tan cong hat nhan My anh 1
Trump doạ sẽ tự xử lý vấn đề Triều Tiên.

Triều Tiên hôm 11/4 lên án việc Mỹ đưa nhóm tác chiến tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên và cảnh báo nước này sẽ tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ nếu phát hiện dấu hiệu khiêu chiến.

Sự cảnh báo của Triều Tiên xuất phát từ việc Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của nước này đang được di chuyển hướng về phía tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên.

“Điều này chứng tỏ những động thái của Mỹ nhằm xâm lược Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã bước sang giai đoạn nghiêm trọng”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.

Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng đưa ra bình luận sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đến gần bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên sẽ tổ chức một số lễ kỷ niệm quan trọng trong tháng 4 và thường nhân các dịp này để tiến hành những vụ thử nghiệm quân sự. Bình Nhưỡng được cho là đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào bất cứ thời điểm nào.

Bí ẩn chưa có lời giải về đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên Tần suất phóng tên lửa của Triều Tiên trở nên dày đặc hơn bao giờ hết. Ngày 22/3, nước này tiếp tục thử tên lửa sau khi phóng 4 tên lửa đạn đạo ra vùng biển Nhật Bản hồi đầu tháng.

Bạn có thể quan tâm