Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump khẳng định cuộc gặp gỡ với Kim Jong Un đang được lên kế hoạch

Một ngày sau khi làm thế giới bất ngờ với tuyên bố sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định cuộc đàm phán lịch sử đang được thu xếp.

Ngày 10/3, ông Donald Trump viết tweet thông báo rằng một thỏa thuận với Triều Tiên "đang được lên kế hoạch về thời gian và địa điểm".

Theo tổng thống Mỹ, đây sẽ là một cuộc đàm phán "rất có lợi cho thế giới". Tuy nhiên, phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về cuộc gặp gỡ trên. 

Tong thong Trump gap ong Kim Jong Un anh 1
Ông Trump cho biết cuộc gặp gỡ với Triều Tiên đang được lên kế hoạch. Ảnh: AFP.

Trước đó, người đại diện của Hàn Quốc cho biết cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra vào tháng 5, nhưng thời gian và địa điểm cụ thể vẫn chưa quyết định.

Truyền thông Mỹ cho biết Tổng thống Trump đưa ra quyết định đối thoại với Triều Tiên mà không hỏi ý kiến bất kỳ cố vấn nào trong nội các của ông. 

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Triều Tiên đã "hứa sẽ phi hạt nhân" và cuộc gặp gỡ với Triều Tiên chỉ xảy ra nếu Bình Nhưỡng "có những hành động cụ thể", tuy nhiên không nói rõ là hành động gì.

Theo BBC, sau khi thông báo sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ông Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo thống nhất vẫn giữ nguyên lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. 

Tờ Nhân dân nhật báo cho biết Trung Quốc cũng góp phần thúc đẩy cuộc đàm phán lịch sử, với việc Mỹ "cảm ơn và nhấn mạnh vai trò quan trọng của Trung Quốc". 

Việc một tổng thống Mỹ đương nhiệm gặp gỡ một nhà lãnh đạo Triều Tiên là chưa từng xảy ra trong quá khứ. Trước đây, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Jimmy Carter từng đến thăm Triều Tiên khi đã mãn nhiệm. 

90s: Đối thoại hòa giải hay 'cái bẫy' của Triều Tiên Lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump để đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân, một bước đi bất ngờ làm dấy lên nghi vấn về động cơ thực sự của Triều Tiên.

Trump gặp gỡ Kim Jong Un: Làm những gì người tiền nhiệm không thể

Quyết định nhận lời gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dù bất ngờ, lại biểu hiện tính cách và cách hành xử rất điển hình ở Tổng thống Donald Trump.

Cuộc hẹn tháng 5 của TT Trump và Kim Jong Un diễn ra ở đâu?

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của tổng thống Mỹ có thể là nơi ông tiếp đón nhà lãnh đạo Triều Tiên, sau nhiều nguyên thủ thế giới khác như chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm