Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump: Cuộc gặp Kim Jong Un 'có thể kéo dài hơn 1 ngày'

Chỉ trong hơn 24 tiếng sau tuyên bố hủy hẹn, tổng thống Mỹ đã hai lần nói cuộc gặp ông Kim Jong Un có thể vẫn sẽ diễn ra với thời gian, địa điểm như cũ, thậm chí dài ngày hơn.

"Chúng tôi đang có những cuộc thảo luận rất hiệu quả với Triều Tiên về việc sắp xếp lại hội nghị thượng đỉnh mà nếu diễn ra, có thể vẫn sẽ ở Singapore và cũng vào ngày 12/6, và nếu cần thiết sẽ kéo dài thêm", ông Donald Trump viết trên Twitter tối 25/5.

Trong hơn 24 tiếng qua, tổng thống Mỹ đã khiến cả thế giới "quay cuồng" vì sự thay đổi chóng mặt trong các tuyên bố của ông liên quan đến cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

trump huy hoi nghi thuong dinh my trieu anh 1
Tổng thống Trump trả lời phóng viên hôm 25/5, cho biết cuộc gặp ông Kim vẫn có thể diễn ra. Ảnh: AFP.

Hàn Quốc, nước đóng vai trò mở đường và trung gian cho cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump và ông Kim Jong Un, hoan nghênh triển vọng nối lại đối thoại hòa bình giữa Washington và Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi thấy may mắn rằng đối thoại Mỹ - Triều đã được nhen nhóm trở lại. Chúng tôi đang theo dõi tình hình một cách sát sao", người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui Gyeom phát biểu hôm 26/5.

Hôm 24/5, Nhà Trắng đã công bố bức thư Tổng thống Trump gửi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, thông báo quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore ngày 12/6. Trong thư, ông Trump cho rằng thời điểm hiện tại không thích hợp để tổ chức cuộc gặp lịch sử vì những "động thái giận dữ và thù địch công khai" từ phía Triều Tiên.

Triều Tiên phản ứng với ngôn từ mang tinh thần hòa giải, cho biết "sẵn sàng ngồi xuống đàm phán bất cứ thời điểm nào theo bất cứ hình thức nào".

trump huy hoi nghi thuong dinh my trieu anh 2
Ông Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại biên giới hai miền bán đảo Triều Tiên trong cuộc gặp ngày 27/4 ở Bàn Môn Điếm. Ảnh: AFP.

Chưa đầy một ngày sau, Tổng thống Trump bất ngờ thông báo liên lạc giữa Washington và Bình Nhưỡng đã được nối lại. Ông cũng để ngỏ khả năng không thay đổi kế hoạch tổ chức thượng đỉnh tại Singapore.

"Chúng tôi sẽ xem mọi việc diễn biến đến đâu. Hiện chúng tôi đang trao đổi với họ. Thậm chí cuộc gặp có thể diễn ra vào ngày 12/6. Đó là điều chúng tôi muốn", ông Trump trả lời báo giới.

Nếu cuộc gặp diễn ra, đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm của Mỹ gặp gỡ mặt đối mặt với lãnh đạo của Triều Tiên. Vì tính chất quan trọng và ý nghĩa lịch sử của sự kiện, nhiều người cho rằng ông Trump cũng như ông Moon và ông Kim xứng đáng được trao giải Nobel trong trường hợp họ đạt được thỏa thuận hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

90s: Thế giới 'chóng mặt' vì Kim - Trump 'chia tay rồi không chia tay' Thế giới lại một phen "chóng mặt" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "hủy kèo" hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa đầy 24 giờ đã đổi ý.

Kyodo: Cuộc gặp Trump - Kim nguy cơ đổ bể là do Trung Quốc

Quan hệ Trung - Triều được cải thiện mạnh mẽ gần đây có thể là nguyên nhân đằng sau quyết định hủy cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trump: Thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể vẫn diễn ra ngày 12/6

Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh thái độ nồng ấm, mang tính xây dựng của Triều Tiên và để ngỏ khả năng thượng đỉnh vẫn diễn ra dù trước đó 1 ngày chính ông đã tuyên bố hủy.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm