Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump chuẩn bị kỹ hơn cho lệnh cấm nhập cư mới

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly mới đây cho biết lệnh cấm nhập cư mới của ông Trump sẽ được chuẩn bị tốt hơn nhằm đảm bảo không xảy ra hỗn loạn như lệnh cấm đầu.

Ưu tiên hành động 100 ngày đầu của Tổng thống Trump Rút khỏi TPP, tăng cường an ninh biên giới, điều chỉnh lại các hiệp định thương mại... là những kế hoạch trọng tâm của Tổng thống Trump trong 100 ngày sau nhậm chức.

Ngày 16/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông sẽ công bố một sắc lệnh về xuất nhập cảnh mới vào tuần tới sau khi tòa án liên bang đình chỉ lệnh cấm nhập cư ban hành hôm 27/1 của ông. Sắc lệnh đầu tiên này bị xem là thiếu sự quan tâm và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Ngày 18/1, ông Kelly phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich rằng chính quyền Mỹ từng bất ngờ vì phán quyết của toà và sẽ cố gắng đưa ra sắc lệnh tốt hơn.

lenh cam nhap cu moi cua Trump anh 1
Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP. 

“Tổng thống đang cân nhắc ban hành một phiên bản (lệnh cấm nhập cư) mới chặt chẽ và hợp lý hơn”, AFP dẫn lời ông nói. “Thời điểm này là cơ hội để chuẩn bị kế hoạch mới một cách chi tiết, để không bị ai bắt bẻ”. 

Sắc lệnh hành pháp của Trump đưa ra hồi tháng 1 yêu cầu tạm thời không nhận người tị nạn từ Syria đồng thời cấm nhập cảnh đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria trong 90 ngày. Lệnh này sau đó đã bị bác ở cả hai cấp toà: toà án bang Seattle và Toà Phúc thẩm. 

Lệnh cấm nhập cư của tổng thống Mỹ làm dấy lên sự phẫn nộ và hỗn loạn tại các sân bay của Mỹ khi nhiều công dân nằm trong diện bị cấm theo sắc lệnh không thể nhập cảnh vào Mỹ, bị giữ lại sân bay hoặc nhận yêu cầu về nước, kể cả những người có thẻ xanh.

Ông Kelly khẳng định điều này sẽ không lặp lại. “Khi vấn đề thị thực được giải quyết thông suốt, người dân từ các quốc gia xa xôi đến Mỹ sẽ được nhập cảnh”, ông nhấn mạnh.

Hashtag tuần qua: Ai đang trông theo ông Kim Jong Un? Tâm điểm của thế giới chuyển từ nước Mỹ về bán đảo Triều Tiên khi CHDCND Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung ra Biển Nhật Bản.

Trump cân nhắc ra lệnh cấm nhập cư mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang cân nhắc việc ban hành lệnh hành pháp mới về nhập cư, trong khi Nhà Trắng không loại trừ khả năng khiếu nại về sắc lệnh cũ lên Tòa Tối cao.

Hàng trăm người nhập cư bị bắt trong đợt truy quét mới ở Mỹ

Cơ quan di trú Mỹ vừa bắt giữ hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp tại ít nhất 6 bang trên cả nước trong gần một tuần qua, bắt đầu từ 6/11.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm