Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump cảnh báo mối quan hệ xấu với thủ tướng Anh

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà Donald Trump cảnh báo sẽ không có mối quan hệ tốt đẹp với Thủ tướng Anh David Cameron nếu đắc cử, do ông này đã mạnh mẽ chỉ trích vị tỷ phú.

Thủ tướng Anh chỉ trích đề xuất cấm cửa người Hồi giáo của ứng viên tổng thống gần như chính thức của đảng Cộng hoà. Ông Cameron lên án Trump là một người “gây chia rẽ, ngốc nghếch và sai lầm”.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 16/5, Trump phản pháo các lời chỉ trích của thủ tướng Anh rằng: “Điều đầu tiên, tôi không ngốc. Thứ hai, tôi không phải là người gây chia rẽ. Tôi là người có khả năng đoàn kết mọi người, không như tổng thống hiện tại của chúng ta”.

Vị ứng viên cũng đe doạ, nếu ông đắc cử tổng thống Mỹ “thì tôi có thể sẽ không có mối quan hệ tốt đẹp với ông ta”, ý nói đến Thủ tướng Cameron.

Trump doa khong quan he tot voi Anh anh 1
Dù xem Mỹ là đồng minh quan trọng nhất, thủ tướng Anh không ngần ngại chỉ trích ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà. Ảnh: CNN

Theo Reuters, sau lời phản pháo của ông trùm bất động sản Mỹ, người phát ngôn của Thủ tướng Cameron khẳng định ông sẽ tiếp tục hợp tác với bất kỳ người nào trở thành tổng thống Mỹ.

“Tuy nhiên, ông vẫn duy trì các quan điểm chỉ trích đã đưa ra. Thủ tướng Cameron rất không đồng ý về những tuyên bố này”, người phát ngôn nói.

Mỹ là đồng minh thân thiết nhất của Anh. Các công ty Mỹ cũng là những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Anh. Từ sau Thế chiến 2, một nền tảng quan trọng trong chính sách đối ngoại của Anh chính là “mối quan hệ đặc biệt” với Washington.

Ngoài Anh, các lãnh đạo một số nước như Đức, Pháp và các quốc gia châu Âu khác cũng đã chỉ trích quan điểm của ông Trump về Hồi giáo và về phụ nữ.

Donald Trump khiến mọi dự đoán trở nên ngớ ngẩn

Nhiều người coi việc Donald Trump tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng như câu chuyện hài, nhưng giờ đây họ nhận ra ông đã thách thức mọi lời dự đoán trên chính trường.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm