Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm truyền thông phá tan chính phủ Italy

Chính phủ Italy tan rã sau khi các bộ trưởng thuộc đảng của tỷ phú Silvio Berlusconi, cựu thủ tướng Italy và cũng là trùm truyền thông lớn, đồng loạt từ chức hôm 28/9.

Vào tối 27/9, các thành viên nội các Italy không đạt được sự nhất trí về các biện pháp tài chính nhằm đưa thâm hụt ngân sách về mức mà Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu. Sự bất đồng này khiến nguy cơ sụp đổ của liên minh cầm quyền vọt lên mức rất cao. Ngày hôm sau Thủ tướng Enrico Letta kêu gọi đảng của cựu thủ tướng ủng hộ chính phủ trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở quốc hội vào ngày 28/9. Thay vì làm theo yêu cầu của Thủ tướng, tỷ phú Berlusconi đã chỉ đạo cho các bộ trưởng thuộc đảng của ông từ chức, Reuters đưa tin.

Cựu thủ tướng Silvio Berlusconi vẫy chào những người ủng hộ tại thành phố Rome vào ngày 19/9. Ảnh: Reuters.

Giờ đây các đảng phái tại Italy sẽ bắt đầu thương lượng với nhau để lập một liên minh đa số trong quốc hội và lập chính phủ mới. Nếu họ không thể thành lập một liên minh đa số trong quốc hội, Italy sẽ phải bầu cử sớm sau vỏn vẹn 7 tháng kể từ khi cử tri tham gia cuộc bầu cử trước thời hạn hồi đầu năm.

Căng thẳng giữa hai phe trung tả và trung hữu trong liên minh cầm quyền đã tăng dần trong mấy tuần qua sau khi toà phúc thẩm giữ nguyên mức án 4 năm tù dành cho tội gian lận thuế của Berlusconi. Nhân cơ hội ấy, nhiều đối thủ chính trị muốn đẩy ông ra khỏi thượng viện. Luật pháp Italy quy định người mang tội không có quyền tham gia cơ quan lập pháp.

Các nghị sĩ thuộc đảng của Berlusconi tuyên bố họ sẽ ra khỏi quốc hội nếu thượng viện phế truất thủ lĩnh của họ vào tháng 10 tới.

Một số nghị sĩ đối lập kêu gọi bầu cử sớm, song Thứ trưởng Kinh tế Stefano Fassina, một chính trị gia thuộc đảng Dân chủ của Thủ tướng Letta, hy vọng các đảng sẽ thành lập một liên minh cầm quyền mới.

"Tôi không nghĩ bầu cử sớm sẽ xảy ra, bởi chúng ta sẽ tìm ra một giải pháp trong quốc hội. Theo dự đoán của tôi, đa số nghị sĩ không muốn bầu cử sớm", Fassina bình luận.

Tổng thống Giorgio Napolitano hôm qua tuyên bố ông không muốn cử tri cả nước phải quay trở lại hòm phiếu lần thứ hai trong năm.

"Chúng ta cần một quốc hội để thảo luận các vấn đề và làm việc cho nhân dân, chứ không phải một quốc hội cứ thành lập rồi tan rã sau vài tháng", ông nói.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm