Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm tình báo vô tình lộ danh tính vì chuyến thăm của Obama

Nhà Trắng vô tình tiết lộ tên của quan chức tình báo hàng đầu của CIA tại Afghanistan với khoảng 6.000 phóng viên khi Tổng thống Barack Obama bất ngờ thăm một căn cứ quân sự.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bất ngờ thăm căn cứ không quân Bagram tại Afghanistan hôm 25/5. Sau đó ông gặp 15 quan chức cấp cao tại căn cứ. Trong thông cáo báo chí về cuộc họp, phóng viên thấy tên của người chỉ huy các hoạt động tình báo của Mỹ tại Afghanistan. Khoảng 6.000 nhà báo đã nhận thông cáo.

Trong lúc nói chuyện với các sĩ quan tại căn cứ, Obama tuyên bố ông sắp ra quyết định về số lượng binh sĩ sẽ ở lại Afghanistan sau cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ hôm 25/5. Ảnh: AP
Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp với các sĩ quan tại căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan hôm 25/5. Ảnh: AP

Nhà Trắng thường gửi thông cáo báo chí cho giới truyền thông nhưng không bao giờ nêu tên các quan chức tình báo. Trước khi công bố mọi thông cáo, Nhà Trắng phải kiểm tra thông tin hai lần. Vì vậy, trong trường hợp này Nhà Trắng mắc lỗi ít nhất hai lần mới nhận ra rằng họ để lộ tên của người đứng đầu hoạt động tình báo tại Afghanistan.

Washington yêu cầu giới truyền thông không công bố tên của quan chức tình báo để bảo đảm an toàn cho ông và thân nhân. Tuy nhiên, người ta có thể tìm ra tên người vợ của quan chức đó và các chi tiết cá nhân khác nhờ dịch vụ Google.

Cố ý công bố tên đặc vụ, điệp viên là hành động vi phạm Đạo luật Bảo vệ Tình báo Mỹ. John Kiriakou, một cựu nhân viên CIA, lĩnh mức án 30 tháng tù vào tháng 1 sau khi nhận tội tiết lộ tên một điệp viên với báo giới.

Chính phủ Mỹ thường bảo mật hồ sơ nhân viên CIA. Người quản lý mọi hoạt động của CIA trong một nước thường là một sĩ quan cao cấp. Năm 2010, Jonathan Bank, trùm tình báo của CIA tại Pakistan, phải rời khỏi đây sau khi giới báo chí địa phương công bố tên của ông vì ông liên quan tới một vụ kiện.

http://abcnews.go.com/Politics/wireStory/white-house-mistakenly-reveals-cia-officials-23870770

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm