Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trùm' nhà ở xã hội tại TP.HCM bay 90 tỷ đồng lãi ròng sau kiểm toán

Doanh thu thuần và lãi ròng cùng hàng loạt kết quả kinh doanh của Hoàng Quân - "trùm" nhà ở xã hội tại TP.HCM - đều sụt giảm mạnh so với báo cáo tự lập trước đó.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016 của Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC), doanh thu thuần năm qua của công ty chỉ đạt 1.020 tỷ đồng, giảm gần 225 tỷ so với báo cáo tài chính tự lập trước đó.

Doanh thu sau kiểm toán sụt giảm kéo lợi nhuận gộp của Hoàng Quân giảm gần 67 tỷ đồng so với báo cáo trước đó, xuống chỉ còn 319 tỷ đồng, giảm 18% so với kết quả năm 2015.

Loi nhuan Hoang Quan sut giam manh sau kiem toan anh 1
Hàng loạt chỉ số kinh doanh của Hoàng Quân sụt giảm mạnh sau kiểm toán. Đồ họa: Quang Thắng.

Hàng loạt nguồn doanh thu đóng góp vào kết quả lợi nhuận của Công ty cũng đã sụt giảm mạnh sau kiểm toán như doanh thu hoạt động tài chính giảm từ 15 tỷ đồng xuống vỏn vẹn 2 tỷ đồng. Lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết giảm từ 5,9 tỷ đồng xuống 1,8 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng gần 10 tỷ đồng, lên mức 137,5 tỷ đồng.

Kết quả, khoản lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau kiểm toán của Hoàng Quân chỉ còn lại hơn 26 tỷ đồng, giảm hơn 78%, tương đương giá trị ròng 94 tỷ đồng so với trước kiểm toán. Nếu so với kết quả năm 2015, lợi nhuận thuần của Hoàng Quân trong năm nay bằng 6%.

Khoản lợi nhuận từ hoạt động khác cũng giảm từ 21 tỷ xuống 6 tỷ đồng, kéo tổng lợi nhuận trước thuế trong năm 2016 của Hoàng Quân xuống chỉ vỏn vẹn 32 tỷ đồng, chưa nổi 23% so với con số công bố ban đầu là 141 tỷ đồng.

Giải thích về sự chênh lệch doanh thu lớn như vậy trong BCTC kiểm toán, Hoàng Quân cho biết từ cuối năm 2016, căn hộ tại các dự án của công ty đã hoàn thành và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng, nên Hoàng Quân đã ghi nhận doanh thu dựa trên thông báo bàn giao cho khách hàng.

Tuy nhiên, một số khách hàng chưa kịp nhận căn hộ vào thời điểm cuối năm 2016 mà chuyển sang nhận căn hộ vào tháng 1/2017.

Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu từ việc bán những căn hộ mà Hoàng Quân chuyển bàn giao sang tháng 1 năm nay sẽ được quyết toán vào báo cáo kinh doanh quý I/2017.

Loi nhuan Hoang Quan sut giam manh sau kiem toan anh 2
Sau năm 2015 thăng hoa, kết quả lợi nhuận năm 2016 của Hoàng Quân lại teo tóp chỉ còn xấp xỉ kết quả 4 năm trước đó. Đồ họa: Quang Thắng.

Giải trình về vấn đề nợ thuế trước đó, Hoàng Quân cho biết đầu năm 2016, Công ty còn khoản nợ thuế hơn 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty đã đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước cho phép được cấn trừ khoản quyền lợi Hoàng Quân được hoàn từ ngân sách Nhà nước để bù vào nghĩa vụ nộp thuế, tạo điều kiện cho công ty tập trung vốn thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Khoản đề nghị cấn trừ bao gồm tiền sử dụng đất đã nộp cho dự án nhà ở xã hội HQC Plaza tại huyện Bình Chánh, TP.HCM, với số tiền là 22,9 tỷ đồng và đề nghị hoàn trả lại tiền đất tái định cư đối với dự án Khu tái định cư Bến Lức.

Công ty cũng đã có công văn gửi Tổng cục thuế để xin cấn trừ tiền sử dụng đất, tiền tái định cư nêu trên, tiền thuế GTGT còn được khấu trừ vào tiền nợ thuế với số tiền được hoàn ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm phát hành BCTC thì Hoàng Quân vẫn chưa được Cơ quan quản lý Nhà nước cấn trừ tiền nợ thuế.

Địa ốc Hoàng Quân là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về phát triển nhà ở xã hội tại khu vực phía Nam với hàng loạt dự án trọng điểm như HQC Plaza, HQC Hóc Môn, HQC Nha Trang, HQC Bình Trưng Đông…

Một mình một lối trong phân khúc nhà ở xã hội, nắm trong tay nhiều dự án nhà ở xã hội lớn, nhưng kết quả kinh doanh của Hoàng Quân năm qua lại rất đáng thất vọng khi chứng kiến sự sụt giảm mạnh của hàng loạt chỉ số kinh doanh.

Một năm kinh tế buồn của ‘trùm nhà ở xã hội' Hoàng Quân

Chọn phân khúc nhà ở xã hội làm trọng tâm phát triển, tuy nhiên, kết quả năm 2016 mà Hoàng Quân thu về lại khá thất vọng khi chỉ đạt vỏn vẹn 22% kế hoạch lợi nhuận đề ra trước đó.

Những ‘ông già’ trong làng bất động sản Việt

Sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường bất động sản đã khiến kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp từng rất có thế lực trong ngành ngày càng khó khăn.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm