Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm ma túy Mexico khét tiếng bị FBI truy lùng gắt gao đã sa lưới

Người thành lập băng đảng Guadalajara đã trở thành một trong 10 kẻ đào tẩu bị truy nã gắt gao nhất của FBI sau khi thoát khỏi nhà tù vào năm 2013.

Rafael Caro Quintero, một trùm ma túy Mexico, được mệnh danh là “trùm của trùm” và là một trong 10 kẻ đào tẩu bị truy nã gắt gao nhất của FBI, đã bị bắt tại quê nhà, theo các phương tiện truyền thông địa phương và Mỹ.

Lính thủy đánh bộ Mexico đã bắt giữ người đàn ông 69 tuổi, El Universal đưa tin và các hãng tin khác dẫn nguồn an ninh quốc gia.

Hãng tin AP cho biết họ đã xác nhận tin này với một quan chức hải quân Mexico. Hiện chưa có thông tin chi tiết hơn về vụ bắt giữ.

Caro Quintero, ở La Noria, Sinaloa, được biết đến nhiều nhất là một trong những người thành lập băng đảng Guadalajara, hoạt động mạnh mẽ nhất vào những năm 1970 và 1980. Nhóm này chủ yếu buôn cocaine, heroin và cần sa từ Mexico sang Mỹ.

Trum cua trum’ma tuy Mexico bi bat anh 1

Trùm ma túy Rafael Caro Quintero ở Mexico năm 2005. Ảnh: AFP.

Caro Quintero đã có lần bị kết án 40 năm tù vì tội bắt cóc, tra tấn và giết hại một đặc vụ của Cơ quan Thực thi Ma túy Mỹ, Enrique “Kiki” Camarena, vào năm 1985 để trả đũa cho một cuộc đột kích của cảnh sát vào một đồn điền cần sa của nhóm này một năm trước đó.

Năm 2013, tòa án phúc thẩm Mexico đã trả tự do cho Caro Quintero, khiến các nhà chức trách Mỹ và công tố viên Mexico tức giận. Tòa án tối cao sau đó đã đảo ngược quyết định.

Tuy nhiên, Caro Quintero đã có thể bỏ trốn kể từ đó. Một trong những sát thủ của nhóm - hay còn gọi là "sicarios" - là Joaquin "El Chapo" Guzman, người thành lập băng đảng Sinaloa và đang ngồi tù. Các quan chức Mỹ cáo buộc ông ta lãnh đạo băng đảng Sinaloa sau khi El Chapo bị bắt.

Trước khi Caro Quintero hôm 15/7 được đưa tin bị bắt, chính phủ Mỹ đã treo thưởng lên tới 20 triệu USD cho ai có thể cung cấp thông tin giúp bắt giữ tên trùm ma túy này. Giới quan sát cho rằng Mỹ sẽ tìm cách dẫn độ Caro Quintero.

Trùm ma túy khét tiếng Colombia bị bắn chết

Juan Larinson Castro Estupinan - nhân vật khét tiếng của cartel ma túy Gulf Clan bị Mỹ truy nã gắt gao - đã bị cảnh sát Colombia tiêu diệt, chính quyền nước này cho biết.

Vợ trùm ma túy El Chapo bị phạt 3 năm tù

Vợ của trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman bị tuyên phạt 3 năm tù, tịch thu 1,5 triệu USD vì có dính líu tới cáo trạng buôn ma túy và rửa tiền cho đế chế ma túy của chồng.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm