Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm ma túy El Chapo bị kết án chung thân và phải nộp lại 12,6 tỷ USD

Tòa án ở Brooklyn, New York, kết án trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman chung thân, thêm 30 năm tù vì tàng trữ vũ khí trái phép và phải nộp phạt 12,6 tỷ USD.

Theo BBC, ông trùm ma túy 62 tuổi bị kết án với 10 tội danh, trong đó có tội buôn bán ma túy và rửa tiền. Ông nhận án tù chung thân cho các tội danh và cộng thêm 30 năm tù vì tàng trữ vũ khí trái phép. Tòa cũng ra lệnh cho El Chapo phải giao nộp số tiền 12,6 tỷ USD.

Các công tố viên tuyên bố Guzman sẽ phải thực hiện bản án của mình đằng sau "hàng tấn thép", mô tả nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất của Mỹ ở Florence, bang Colorado.

El Chapo bi ket an chung than anh 1
Nhà tù ADX hay còn được gọi là Supermax ở Florence, Colorado, cơ sở giam giữ với an ninh nghiêm ngặt nhất của Mỹ, sẽ là nơi ông trùm El Chapo bị giam giữ tới hết đời. Ảnh: Getty.

Hiện chưa rõ ông trùm có kháng cáo hay không.

Phát biểu trong phiên tòa, Joaquin Guzman nói rằng "Chẳng có công lý nào ở đây", cáo buộc các thành viên bồi thẩm đoàn đã có định kiến từ trước và tuyên bố: "Vậy tại sao chúng ta phải xét xử làm gì? Sao không tuyên án tôi ngay từ ngày đầu tiên? Vì bồi thẩm đoàn là không cần thiết".

Ông trùm cũng chỉ trích điều kiện giam giữ tại nhà tù ở New York, mô tả rằng đó là "một sự hành hạ về thể chất, tình cảm và tinh thần".

Joaqin "El Chapo" Guzman từng là ông trùm của băng Sinaloa, băng đảng ma túy từng thống trị phía tây Mexico và đứng sau hàng loạt đường hầm xuyên biên giới đưa các loại ma túy vào nước Mỹ. Ông trùm từng 2 lần vượt ngục ở Mexico trước khi bị dẫn độ tới Mỹ vào năm 2017.

Trong phiên tòa kéo dài hàng tháng trời với rất nhiều phiên xét xử, các nhân chứng đã xuất hiện và kể lại những câu chuyện như chỉ có trong phim Hollywood về ông trùm. El Chapo bị cáo buộc đã tra tấn và ra lệnh giết hại nhiều thành viên băng đảng đối thủ.

Một số cựu thành viên hàng đầu của băng Sinaloa trước đây cũng hợp tác với giới chức Mỹ để ra tòa làm chứng chống lại El Chapo.

Bồi thẩm đoàn cũng được kể chi tiết về kế hoạch trốn thoát khỏi nhà tù của ông trùm vào năm 2015. Con trai ông trùm mua một bất động sản ở gần nhà tù, trong khi một chiếc đồng hồ gắn định vị GPS được tuồn vào trong nhà tù giúp kỹ sư đào hầm biết chính xác vị trí của El Chapo.

Ông trùm cũng được cho là đã sử dụng những công nghệ tối tân để theo dõi điện thoại của vợ và các cô bồ của mình, điều giúp cho FBI thu thập được các tin nhắn và đưa ra trước tòa.

Một cựu phụ tá của El Chapo ra làm chứng trước tòa còn nói rằng đã đi theo ông trùm đến Macau để đánh bạc và tới một phòng khám ở Thụy Sĩ để ông trùm trị liệu bằng phương pháp tế bào gốc giúp El Chapo giữ khuôn mặt tươi trẻ.

Giấu ma túy trong tóc giả lộ liễu, kẻ buôn lậu bị bắt ở sân bay

Những kẻ buôn ma túy luôn phải nghĩ ra các chiêu thức tinh vi, khó phát hiện để che giấu hành vi phạm pháp. Nhưng có người lại quên mất điều đó.

Mỹ bắt giữ 15 tấn cocaine trị giá 1 tỷ USD ở Philadelphia

Nhà chức trách Mỹ đã thu giữ lượng cocaine với khối lượng 15 tấn tại cảng Philadelphia. Cảnh sát ước tính giá thị trường của số ma túy này lên tới 1 tỷ USD.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm