Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm khủng bố ‘mới nổi’ đe dọa an ninh toàn cầu

Mokhtar Belmokhtar, kẻ được coi là chủ mưu vụ bắt cóc con tin gây chấn động thế giới tại nhà máy khí đốt In Amenas, Algeria vừa vượt mặt trùm khủng bố al Qeada để trở thành kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Trùm khủng bố ‘mới nổi’ đe dọa an ninh toàn cầu

Mokhtar Belmokhtar, kẻ được coi là chủ mưu vụ bắt cóc con tin gây chấn động thế giới tại nhà máy khí đốt In Amenas, Algeria vừa vượt mặt trùm khủng bố al Qeada để trở thành kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Theo đó, các lực lượng đặc nhiệm, chống khủng bố của phương Tây và các nước châu Phi đều đang gấp rút hoàn tất các bước chuẩn bị để săn lùng các thành viên thuộc tổ chức khủng bố Hồi giáo có liên quan đến mạng lưới al Qeada mang tên The uncatchable (tạm dịch: Không thể bị bắt).

Trùm khủng bố mới nổi danh Mokhtar Belmokhtar.

The uncatchable bị cáo buộc gây ra cuộc khủng hoảng con tin quy mô toàn cầu ở Algeria. Trong khi đó, Mokhtar Belmokhtar - lãnh đạo The uncatchable được coi là kẻ chủ mưu gây ra vụ tấn công, hiện vẫn đang lẩn khuất đâu đó trong sa mạc Sahara rộng lớn.

Theo những nguồn tin mới nhất, cuộc khủng hoảng con tin ở Algeria đã cướp đi mạng sống của hơn 50 công nhân nhà máy khí đốt In Amenas. Dù vậy, vẫn chưa thể xác định được chính xác số con tin nước ngoài thiệt mạng ở Algeria. Toàn bộ 32 tên khủng bố tiến hành vụ tấn công đều đã bị tiêu diệt nhưng sự nổi dậy của The uncatchable đẩy thế giới đứng trước những nguy cơ khủng bố manh động và đẫm máu hơn.

Vụ bắt cóc con tin cũng nhanh chóng đẩy tổ chức Hồi giáo cực đoan The uncatchable trở thành nhóm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Independent dẫn các nguồn tin cho biết, lực lượng đặc nhiệm Anh, Pháp và Mỹ đều đang sẵn sàng được triển khai nhằm đối phó với các phần tử khủng bố The uncatchable cũng như các nhóm vũ trang cực đoan khác, vốn đang phát triển như "nấm mọc sau mưa" ở những khu vực “Mùa xuân Ả Rập” quét qua.

Trong một diễn biến khác, số con tin thiệt mạng cao kỷ lục sau chiến dịch đột kích của đặc nhiệm Algeria mở ra tình tiết đáng sợ và không thể chấp nhận. Theo đó, có nội gián của tổ chức khủng bố có liên quan tới mạng lưới al Qeada, trực tiếp thực hiện vụ bắt cóc con tin, bên trong lực lượng an ninh Algeria.

Ít nhất 5 kẻ khủng bố đã trà trộn vào lực lượng an ninh Algeria, trực tiếp hỗ trợ vụ tấn công nhà máy khí đốt In Amenas.

Ít nhất 5 thành viên của The uncatchable đã trà trộn vào lực lượng an ninh bảo vệ nhà máy khí đốt nhằm hỗ trợ các tay súng Hồi giáo cực đoan tiến hành vụ tấn công. Đáng nói, một trong những kẻ nội gián đó là công dân Pháp, trực tiếp tiến hành vụ bắt cóc con tin nhằm phản đối chiến dịch can thiệp quân sự vào Mali mà chính quyền Paris đang tiến hành. Nguồn tin an ninh khẳng định, kẻ này đã bị lực lượng đặc nhiệm Algeria tiêu diệt trong khuôn khổ cuộc đột kích.

Ngay sau khi kết thúc cuộc khủng hoảng con tin, Chính phủ Algeria đã cho dựng hàng rào bảo vệ In Amenas. Các phóng viên trong và ngoài nước đều không được phép tiếp cận hiện trường vụ tấn công giải cứu con tin nhưng Thủ tướng Algeria cam kết, họ sẽ tổ chức họp báo nhằm công bố những thông tin chính xác nhất.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm