Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đột kích bất thành, 30 con tin chết thảm

Nguồn tin từ lực lượng an ninh Algeria cho biết, vụ giải cứu thất bại của lực lượng an ninh nước này đã cướp đi mạng sống của 30 con tin tại một nhà máy gas của BP.

Đột kích bất thành, 30 con tin chết thảm

Nguồn tin từ lực lượng an ninh Algeria cho biết, vụ giải cứu thất bại của lực lượng an ninh nước này đã cướp đi mạng sống của 30 con tin tại một nhà máy gas của BP.

Vụ đột kích của lực lượng an ninh Algeria được tiến hành nhằm vào những kẻ khủng bố chiếm giữ nhà máy khí gas nằm giữa sa mạc hoang vu của Algeria. Đây là nơi bị tổ chức Hồi giáo cực đoan chiếm đóng hơn một ngày trước nhằm trả thù cho hành động can thiệp quân sự của Pháp vào Mali. Theo những kẻ tiến hành vụ bắt cóc, chúng giam giữ 41 con tin, trong đó có công dân Mỹ, Anh, Na Uy, Pháp, Nhật Bản, Romania, Áo và người Algeria.

Tuy nhiên, nỗ lực giải cứu bất thành. Nguồn tin an ninh Algeria cho biết, 30 người thiệt mạng bao gồm 8 người bản xứ, 2 người Nhật Bản, 2 người Anh và một người Pháp. Những nạn nhân khác chưa thể xác định được nhân thân và quốc tịch.

5 con tin người nước ngoài trong số 30 người thiệt mạng là hệ quả của vụ xả súng do lực lượng quân sự Algeria tiến hành nhằm vào chiếc xe do bọn khủng bố sử dụng. Dù vậy, vụ xả súng nhằm vào chiếc xe chở con tin cũng tiêu diệt được 8 tay súng cực đoan, trực tiếp gây ra vụ khủng hoảng con tin quốc tế lớn nhất trong nhiều thập niên trở lại đây.

Các nguồn tin từ phía Algeria xác nhận, vụ đột kích diễn ra trong khoảng 8 tiếng, được bắt đầu lúc 5h chiều qua giờ Việt Nam. Tính tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa thể xác định chính xác số con tin bị bắt giữ bởi hàng loạt thông tin trái chiều được các phương tiện truyền thông đăng tải.

 
Nhà máy khí gas xảy ra vụ bắt cóc con tin.

Thất bại này của lực lượng đặc nhiệm Algeria lập tức gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các quốc gia có công dân bị khủng bố bắt cóc. Một số nhà lãnh đạo phương Tây còn tỏ thái độ tức giận bởi họ không được hỏi ý kiến khi tiến hành vụ đột kích, có vai trò quyết định đối với tính mạng công dân của họ.

Tuy nhiên, phía Algeria khẳng định, họ buộc phải tiến hành vụ tấn công nhằm giải cứu các con tin do thái độ ngoan cố và bất hợp tác của những kẻ khủng bố thực hiện vụ bắt cóc. Bộ trưởng Truyền thông Mohamed Said cho biết: “Khi nhóm khủng bố khăng khăng đòi đưa các con tin rời nơi chiếm đóng tới quốc gia láng giềng, đặc nhiệm đã được triển khai nhằm tấn công nơi những kẻ khủng bố đang cố thủ”.

Vụ bắt cóc con tin là hành động trả đũa đầu tiên và mạnh mẽ nhất kể từ khi Pháp mở chiến dịch không kích vào Mali. Cùng với việc chiếm nhà máy khí gas nằm giữa sa mạc Sahara, những kẻ khủng bố còn yêu cầu Pháp ngừng các hành động quân sự trên lãnh thổ Mali, nhằm bảo vệ các tay súng Hồi giáo cực đoan nổi dậy chống Chính phủ.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm