Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trục vớt thành công 'Titanic của Italy'

Sau khi nằm nghiêng suốt hơn 20 tháng, hôm nay siêu tàu du lịch trị giá 570 triệu USD đã quay trở lại tư thế bình thường nhờ nỗ lực trục vớt kéo dài gần một ngày.

Siêu tàu du lịch Costa Concordia đứng thẳng sau nỗ lực cứu hộ trị giá 800 triệu USD. Các kỹ sư xác nhận, hoạt động cứu hộ siêu tàu du lịch ngoài khơi đảo đảo Giglio, Italy thành công vào rạng sáng ngày 17/9 giờ địa phương. Ảnh: Getty Image.
Sau hơn 20 tháng kể từ khi lật nghiêng, phần nằm dưới mặt nước siêu tàu du lịch trị giá 570 triệu USD đã bắt đầu nổi lên. Màu sơn trắng bị nước biển tàn phá trong gần 2 năm qua khiến nó khác biệt rõ rệt so với phần thân tàu không chìm xuống nước. Ảnh: Getty Images.

Costa Concordia là mục tiêu của một chiến dịch cứu hộ tốn kém nhất thế giới, với tổng giá trị lên tới 500 triệu bảng Anh, tương đương 800 triệu USD. Số tiền để nó nổi lên lớn gấp 1,5 lần chi phí đóng mới con tàu. Ảnh: Getty Images.

Dailymail cho biết, con tàu đã nổi lên 25 độ và đang tiếp tục trở lại trạng thái cân bằng. Nỗ lực trục vớt diễn ra thông đêm nhằm đưa con tàu nổi hoàn toàn trên mặt nước trong thời gian sớm nhất. Ảnh: Reuters.

Các kỹ sư cho biết, sau 3 tiếng, họ đã giúp siêu tàu du lịch thoát khỏi đáy biển lởm chởm đá nhưng quãng thời gian đó dài hơn so với dự kiến. Ảnh: AP.

Dù siêu tàu du lịch đang đứng từ từ "đứng thẳng" nhưng các chuyên gia cứu hộ vẫn phải thường xuyên kiểm tra độ căng của dây cáp các ròng rọc để tránh việc đứt dây. Ảnh: Getty Images.

Bức ảnh cho thấy rõ thành quả của chiến dịch trục vớt đắt giá nhất hành tinh. Ảnh: EPA.

Trước khi kéo Costa Concordia, các chuyên gia đã khoan và hàn thành công một giá đỡ bên dưới khu vực siêu tàu du lịch bị đắm. Sau đó, hàng loạt thùng kín chứa nước khổng lồ được hàn chặt vào phần mạn tàu nổi trên mặt nước. Sau khi kéo Costa Concordia, phần giá đỡ và các thùng chứa nước sẽ giúp cho tàu đứng thẳng để các kỹ sư hàn tiếp các thùng chứa nước vào mạn còn lại. Ảnh: Splash News.

Sau khi việc hàn các thùng hoàn tất ở cả 2 bên mạn tàu, nước sẽ được bơm ra đồng loạt để giúp tàu nổi lên khỏi mặt nước. Sau cùng, các tàu sẽ kéo khối tài sản trị giá 570 triệu USD tới "nơi xẻ thịt" để bán phế liệu. Ảnh: Splash News.

Dù trọng tải choán nước đạt 114.000 tấn, lớn hơn các tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ, nhưng giá bán của Costa Concordia sẽ không đủ bù lại một phần chi phí trục vớt mà công ty chủ quản phải bỏ ra để đưa nó ra khỏi bờ biển đảo Giglio, Italy. Ảnh: AP.

Trong khi đó, thuyền trưởng Francesco Schettino, người gây ra vụ tai nạn hằng hải tốn kém nhất lịch sử, đang đối mặt với các tội danh ngộ sát, gây ra vụ đắm tàu và bỏ tàu. Tòa án sẽ tiếp tục xét xử ông ta vào ngày 23/9 tới. Ảnh: Reuters.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm